Nhiều khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục được tháo gỡ

0
194

CTTĐT – Ngày 23/7/2022, UBND tỉnh tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân – Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế…tại địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo huyện Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái và trên 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự chương trình.

 

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Chương trình.

 

 

Thông tin tại Chương trình, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 7 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 181 doanh nghiệp, 53 hợp tác xã thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp, HTX toàn tỉnh là 2.834 doanh nghiệp và 619 hợp tác xã. Các doanh nghiệp trên địa bàn thu hút gần 44 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ DN, HTX; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ DN chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số…qua đó tạo động lực cho DN, HTX phát triển ổn định trên địa bàn, đặc biệt là phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid -19, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. 7 tháng đầu năm, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách nhà nước đạt khoảng 859 tỷ đồng, chiếm 65% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh (tăng khoảng 220 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021).

Các doanh nghiệp trao đổi thẳng thắn, đi thẳng vào các vấn đề cần quan tâm chủ yếu trên các lĩnh vực đất đai, thuế…

 

 

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp, HTX đã thẳng thắn bày tỏ những mong muốn, kiến nghị đề xuất các ngành chức năng, các địa phương liên quan giải quyết các vấn đề còn vướng mắc như: tiền thuế đất, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng; các vấn đề về thuế doanh nghiệp, hỗ trợ người nộp thuế; đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, cống thoát nước trong các cụm công nghiệp, công tác phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp…Các doanh nghiệp đề nghị các địa phương cung cấp thông tin về quy hoạch đất, quy hoạch rừng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp được khảo sát đầu tư lĩnh vực du lịch; nghiên cứu đặt tên đường và xây dựng bảng giá đất làm cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp định giá tài sản; chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; công tác dạy nghề cho người khuyết tật…

 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, HTX, trực tiếp đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin, trả lời các vấn đề doanh nghiệp còn thắc mắc, băn khoăn. Đồng chí cũng đề nghị, các sở, ngành tiếp thu ý kiến của các DN, HTX, trả lời thỏa đáng những kiến nghị của DN, HTX không để doanh nghiệp còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến chính sách; các địa phương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất. Lãnh đạo các ngành: Thuế, Kế hoạch đầu tư, Công Thương, Lao động và xã hội, Công ty điện lực đã trả lời cụ thể từng vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX tại buổi gặp mặt và khẳng định sẽ tiếp tục và luôn luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, hết sức tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tâm huyết, có tiềm năng đầu tư vào địa bàn.

Lãnh đạo huyện Yên Bình giải đáp thắc mắc của DN về công tác giải phóng mặt bằng

 

Đồng chí Đoàn Hữu Phung – Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư giải đáp vướng mắc của DN về lĩnh vực đầu tư và khẳng định ngành luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, hết sức tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực sự tâm huyết, có tiềm năng.

 

 

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn, đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh. Khẳng định tầm quan trọng của Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, HTX trong nhiều năm qua, đồng chí cho biết, hiện nay, các địa phương đã dành 2 ngày cuối tuần để giải quyết vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và đây là việc làm thường xuyên và cũng là trách nhiệm của các ngành chức năng, địa phương trong việc đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.

 

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Chương trình. 

 

 

Thời gian tới, đồng chí đề nghị, Chương trình Cà phê doanh nhân – Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, cũng như Chương trình Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp cần được tổ chức thiết thực, hiệu quả hơn nữa trên cơ sở bám sát những khó khăn, vướng mắc và tham khảo ý kiến của DN để tổ chức thành những chuyên đề mà cộng đồng DN thực sự quan tâm; đánh giá cụ thể hoạt động, hiệu quả của DN, HTX để từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Đề nghị các sở, ngành trả lời dứt điểm, thỏa đáng những thắc mắc của doanh nghiệp, HTX. Tổng hợp câu hỏi và câu trả lời bằng văn bản đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trân trọng tiếp thu và cảm ơn các ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần quan trọng cho công tác chỉ đạo điều hành chung của tỉnh, đồng thời mong muốn các DN, HTX tiếp tục hoạt động sản xuất hiệu quả hơn, đồng hành cùng chính quyền các cấp, đóng góp cho nền kinh tế của tỉnh nhà.

 

 

Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái