Phát triển Hợp tác xã từ sự hài hòa lợi ích thành viên

0
295

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát (HTX Huỳnh Phát), huyện Văn Yên thành lập năm 2018. Khi mới thành lập HTX có 7 thành viên góp vốn điều lệ 900 triệu đồng, do anh thanh niên dân tộc Tày Nguyễn Văn Huỳnh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của HTX là sản xuất máy nông, lâm nghiệp, gia công cơ khí, hoạt động dịch vụ trồng trọt và dịch vụ sau thu hoạch.

Người thanh niên dân tộc Tày Nguyễn Văn Huỳnh – Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số năm 2018

 

 

Ghi nhận tại HTX Huỳnh Phát cho thấy, để tạo được niềm tin cho thành viên và người lao động, HTX xác định mục tiêu sản xuất phải đi đôi với lợi ích của thành viên thông qua việc tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm của thành viên sau sản xuất. Từ đó giúp HTX ngày càng phát triển, không ngừng mở rộng thành viên và tạo thu nhập ngày càng cao cho thành viên và người lao động.

 

Hệ thống bếp Huỳnh Phát được sản xuất bằng chất liệu inox cứng, chịu được nhiệt cao, gồm 5 sản phẩm: Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát; Hệ thống nồi đun tắm lá thuốc Huỳnh Phát; Hệ thống nồi nóng lạnh, xông hơi Huỳnh Phát, Nồi hơi nấu rượu Huỳnh Phát và Bếp trấu nóng lạnh Huỳnh Phát, trong đó Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát là sản phẩm chủ lực của HTX.

 

Nếu như các loại bếp điện đòi hỏi dòng điện ổn định và chỉ sử dụng được tại những nơi có mạng lưới điện, bếp sử dụng năng lượng mặt trời phụ thuộc vào tình hình thời tiết thì bếp Huỳnh Phát hoàn toàn tự chủ về nguồn nguyên liệu. Bếp đun củi, trấu hoặc rơm rạ, tận dụng nhiệt thừa đun nấu, vừa có nước nóng sử dụng cho sinh hoạt vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hiệu suất nước nóng nhanh hơn bình nóng lạnh. Với thiết kế thông minh và tối ưu, bếp làm giảm mức độ củi lan ra bên ngoài, hạn chế nguy hiểm, chống cháy nổ, lượng tro tàn không bị bay ra ngoài, giữ không gian đun nấu luôn được sạch sẽ.

 

Nhờ vào những hữu ích trong thực tế, bếp Huỳnh Phát đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng sáng chế độc quyền.

Mô hình Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát và hoạt động sản xuất Bếp của Hợp tác xã

 

 

       Qua 4 năm hoạt động, đến nay HTX Huỳnh Phát có 20 thành viên và người lao động (trong đó có 02 thành viên HTX là đảng viên). Doanh thu tăng từ trên 3 tỷ năm 2018 lên gần 6 tỷ năm 2021; Lợi nhuận tăng từ 500 triệu năm 2018 lên 1,5 tỷ năm 2021. HTX dự kiến tổng doanh thu năm 2022 đạt 7 tỷ, lợi nhuận khoảng 1,8 tỷ, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 2 triệu so với năm 2018 khi mới thành lập HTX.

 

        Cùng với đó, HTX Huỳnh Phát không ngừng mở rộng sản xuất, hiện HTX đã xây dựng được 02 nhà xưởng với diện tích trên 800 m2 với hệ thống máy móc thiết bị ngày càng tiên tiến gồm: Máy cắt, máy hàn, máy hơi, đồng thời đầu tư 01 xe bán tải và 01 xe thùng 2,5 tấn để thuận lợi cho hoạt động lắp đặt và kinh doanh bếp cho khách hàng.

 

        Anh Nguyễn Văn Huỳnh – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX chia sẻ: “Tiên quyết cho sự thành công của HTX là xây dựng được nội lực của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và sự đồng thuận của tất cả thành viên HTX. Để tạo được uy tín và niềm tin với thành viên, người lao động và khách hàng, HTX lấy lợi ích thành viên, người lao động làm mục tiêu hoạt động, lấy lợi ích tập thể đặt trên lợi ích cá nhân”.

 

        Bên cạnh chú trọng việc phát triển HTX từ sự hài hòa lợi ích thành viên, HTX Huỳnh Phát còn là một trong những đơn vị điển hình về công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Những năm qua HTX đã ủng hộ, giúp đỡ nhiều hộ gia đình chính sách tại địa bàn xã An Thịnh và các địa phương khác trong và ngoài huyện Văn Yên với tổng số tiền mặt đã ủng hộ trên 100 triệu đồng và ủng hộ Bếp đun củi nóng lạnh cho các tổ chức, đoàn thể, các hộ nghèo, hộ gia đình đặc biệt khó khăn với tổng giá trị trên 150 triệu đồng.

 

        Với nỗ lực không ngừng và những kết quả xuất sắc đã đạt được trong những năm qua, HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát và cá nhân Giám đốc trẻ 9X Nguyễn Văn Huỳnh đã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, vinh danh với rất nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, tiêu biểu như: Bằng khen đã có công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu tại “Festival sáng tạo trẻ toàn quốc” lần thứ X năm 2017 và Giải thưởng “Sáng Tạo Trẻ” toàn quốc lần thứ X năm 2018 của BCH Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh; Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số năm 2018 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao tặng; Giấy khen tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ xã An Thịnh, huyện Văn Yên có thành tích xuất sắc do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái trao tặng; Giấy khen thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021 do UBND huyện Văn Yên khen thưởng…

 

        Tin tưởng rằng thời gian tới, HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát và Giám đốc trẻ Nguyễn Văn Huỳnh tiếp tục gặt hái được nhều thành công hơn nữa, để trở thành một trong những lá cờ đầu về phát triển Kinh tế tập thể, HTX của tỉnh Yên Bái./.