HỘI THẢO GIỚI THIỆU KINH NGHIỆM KIỂM TOÁN HTX CỦA CHLB ĐỨC

0
619

Được sự hỗ trợ của Liên đoàn Hợp tác xã CHLB Đức, tại Hà Nội Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề: “Mô hình tổ chức kiểm toán HTX, kinh nghiệm của CHLB Đức” khu vực phía Bắc.

Được sự hỗ trợ của Liên đoàn Hợp tác xã (HTX) CHLB Đức (DGRV), ngày 22.8.2016, tại Hà Nội Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề: “Mô hình tổ chức kiểm toán HTX, kinh nghiệm của CHLB Đức”. Đến dự hội thảo có ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, đại diện các Ban, đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam, hơn 50 đại biểu là Chủ tịch, cán bộ tư vấn hỗ trợ HTX đến từ Liên minh HTX các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc.

Chủ tịch Võ Kim Cự phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Kim Cự cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Liên đoàn HTX CHLB Đức cả về vật chất lẫn chuyên gia đối với khu vực kinh tế hợp tác và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, đặc biệt trong việc xây dựng Đề án thành lập Hệ thống kiểm toán HTX tại Việt Nam. Ông khẳng định, kinh tế hợp tác nòng cốt là HTX để phát triển cần phải đảm bảo tính tự nguyện, minh bạch và phát triển theo đúng bản chất, nguyên tắc, giá trị của HTX. Để có được điều đó không có con đường nào khác là thông qua kiểm toán HTX. Kiểm toán HTX ở đây được hiểu như bác sỹ khám sức khỏe cho các HTX chứ không phải kiểm toán là làm khó cho các HTX. Khi HTX được kiểm toán các chuyên gia kiểm toán sẽ chỉ ra những điểm yếu của HTX, đưa ra những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng xấu để HTX khắc phục kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Kiểm toán HTX là lĩnh vực hoàn toàn mới tại Việt Nam, nên chúng ta cần có những bước đi thận trọng, thí điểm sau đó nhân rộng. Ông chia sẻ, ngoài việc thúc đẩy tiến độ đưa công tác kiểm toán vào các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã Liên minh HTX Việt Nam đã và đang xây dựng và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, truy suất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của các hợp tác xã, xây dựng hệ thống thẻ thành viên…khi đó HTX, Liên hiệp HTX ở Việt Nam sẽ phát triển bền vững và dễ dàng thu hút đầu tư vào khu vực kinh tế đầy tiềm năng này.

Toàn cảnh Hội thảo kinh nghiệm Kiểm toán HTX CHLB Đức

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe ông Werner, Chuyên gia kiểm toán viên cao cấp DRGV giới thiệu khu vực kinh tế HTX tại CHLB Đức từ 1945 đến nay, những cơ hội và thách thức, chia sẻ kinh nghiệm để có thể áp dụng cho phát triển HTX Việt Nam, kiểm toán HTX ở Đức. Hơn 90% HTX tại Đức được kiểm toán hằng năm, điều này làm giảm nguy cơ phá sản, giải thể đối với các HTX. Các chuyên gia kiểm toán đã hỗ trợ, tư vấn giúp các HTX thấy được điểm mạnh, điểm yếu và chỉ ra những nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra trong tương lai gần. Từ đó, các HTX có định hướng xây dựng kế hoạch phát triển, đồng thời đề ra những biện pháp phòng ngừa, giảm bớt thiệt hại khi xảy ra rủi ro. Nhờ đó, đa số các HTX ở Đức đều phát triển ổn định và bền vững.
Như đã đề cập ở trên ở Việt Nam, công tác kiểm toán HTX còn rất mới mẻ. Các chuyên gia Dự án DGRV đã giúp liên minh một số tỉnh như Tiền Giang, Thái Nguyên, An Giang… tổ chức kiểm toán thí điểm một số HTX. Kết quả bước đầu cho thấy, đa số các HTX được kiểm toán, được tư vấn đều nhận ra được những tồn tại, bất cập trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX mình và đã có những giải pháp hữu hiệu để đổi mới, phát triển và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Trung tâm Thông tin HTX Việt Nam

Nguồn http://vca.org.vn/

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here