Cục Bảo vệ thực vật “ngã ngửa” trước thông tin mới về hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc

0
577

Từ ngày 1.4.2018, các DN Trung Quốc NK hoa quả từ Việt Nam khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật NK” tại cơ quan quản lý kiểm nghiệm, kiểm dịch NK Quảng Tây cần cung cấp thêm “hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”. Ảnh minh họa

Theo thông báo của Bộ Công thương, từ ngày 1.4.2018, hoa quả Việt Nam xuất khẩu (XK) sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) phải theo quy định về truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”. Tuy nhiên, Cục Bảo vệ thực vật – đơn vị trực tiếp phải thực hiện – lại không hề biết gì về thông báo này.

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật tỏ ra bất ngờ: “Tôi không hiểu Bộ Công thương lấy thông tin từ đâu, nhưng chúng tôi là cơ quan chính thống (trực tiếp kiểm dịch thực vật nông sản XNK-PV) chưa nhận được thông tin chính thức gì từ cơ quan kiểm dịch thực vật (KDTV) Trung Quốc.

Về mặt nguyên tắc, Trung Quốc với Việt Nam đều tham gia WTO và đều thống nhất rằng, khi có bất kỳ biện pháp gì thay đổi phải thông báo cho cơ quan chính thức phía bên kia để có biện pháp và thời gian thích ứng để triển khai. Nếu một biện pháp thay đổi quan trọng như vậy sẽ bao trùm trên phạm vi cả nước chứ không riêng gì một tỉnh nào”.

Ông Hoàng Trung cho rằng: “Nếu thông tin mà Bộ Công thương thông báo là đúng thì văn bản chính thống của cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc gửi chúng tôi chưa đến. Trường hợp thứ hai là, các thông tin trên là không đúng.

Tại thời điểm này, việc thông thương giữa các cửa khẩu của 2 nước vẫn diễn ra bình thường, cơ quan kiểm dịch giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn triển khai công việc như trước, hàng ngày tiếp xúc công việc với nhau và phía bạn chưa có bất kỳ thông tin nào về việc này.

Trước đó, trên trang thông tin điện tử của Bộ Công thương đăng tải thông báo của Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương): Từ ngày 1.4.2018, các DN Trung Quốc NK hoa quả từ Việt Nam khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật NK” tại cơ quan quản lý kiểm nghiệm, kiểm dịch NK Quảng Tây cần cung cấp thêm “hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”.

Thông tin bao gồm: Tên sản phẩm hoa quả; nguồn gốc xuất xứ; tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. DN có thể dán thêm nhãn để bổ sung các thông tin kể trên đồng thời có mã vạch, QR code hoặc tem chống hàng giả để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. Theo đó, các DN XK hoa quả của Việt Nam được biết và chủ động phối hợp với DN NK của Trung Quốc trong quá trình làm thủ tục NK tại cửa khẩu của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Bộ Công thương chỉ thông tin nội dung trên đến các DN qua trang web của Bộ, không có bất kỳ sự trao đổi thông tin nào với Bộ NNPTNT, điều này dẫn đến tình trạng: Quy định áp dụng từ 1.4.2018, nhưng Cục Bảo vệ Thực vật không hề nắm được thông tin.

KHÁNH VŨ