Những sự kiện nổi bật của kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong năm 2018

0
748

Trong năm 2018, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã phối kết hợp hoàn thành nhiều nhiệm vụ cơ bản, đạt được những thành tích nhất định trong vai trò nòng cốt để phát triển kinh tế hợp tác (KTHT), HTX.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với hệ thống Liên minh HTX Việt Nam về tình hình phát triển KTHT, HTX

Thời báo Kinh Doanh xin điểm lại 8 thành tích nổi bật của hệ thống Liên minh trong năm 2018.

  1. Lần đầu tiên Thủ tướng đến thăm và làm việc với Liên minh HTX Việt Nam

Chiều 21/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với hệ thống Liên minh HTX Việt Nam về tình hình phát triển KTHT, HTX.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng vui mừng trước những thành tích đã đạt được của hệ thống Liên minh trong quá trình phát triển KTHT mà nòng cốt là các HTX.

Thủ tướng cho rằng sứ mệnh của HTX rất lớn lao, nhất là trong giai đoạn mới, hội nhập quốc tế sâu rộng. Do đó, việc củng cố HTX, THT là một trong những định hướng quan trọng, nhất vẫn là HTX nông nghiệp, hiện chiếm tỷ lệ lớn trong số lượng HTX toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu trong thời gian tới các đơn vị liên quan phải thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động về xây dựng KTHT, HTX.

Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ có những chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho các HTX. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ ghi nhận, nghiên cứu những ý kiến đóng góp về phát triển KTHT để trình Chính phủ phê duyệt và ban hành.

  1. Hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển KTHT, HTX được ban hành

Ngày 27/4/2018, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 461/QĐ- TTg về việc Phê duyệt đề án phát triển 15.000 HTX, Liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Quyết định là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của mô hình phát triển KTHT, HTX trong thời gian tới, với những yêu cầu cụ thể về xử lý các HTX yếu kém cũng như các yêu cầu trong việc thành lập mới HTX.

Ngày 22/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường công tác triển khai thi hành Luật HTX 2012. Chỉ thị 12 nêu rõ, để Luật HTX 2012 tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả và thực sự phát huy hiệu lực trong thực tiễn, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đề xuất chính sách ưu đãi cho các HTX, xây dựng Kế hoạch xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa HTX với các DN… Đồng thời phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về HTX; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong Luật HTX…

Ngày 3/8/2018, Văn phòng Chính phủ cũng ban hành Thông báo 276/ TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với Liên minh HTX Việt Nam về tình hình KTHT, HTX và một số đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới.

Về cơ bản, thông qua Thông báo 276, Thủ tướng đồng ý với các kiến nghị của Liên minh HTX Việt Nam và các cơ quan liên quan về các chính sách hỗ trợ phát triển KTHT, HTX.

  1. Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX

Sáng ngày 6/11, Văn Phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX về Kế hoạch tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTHT.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết việc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX là hết sức cần thiết để nhận diện, đánh giá đầy đủ, toàn diện và khẳng định chủ trương đúng đắn của Nghị quyết đồng thời bổ sung những quan điểm mới để tiếp tục triển khai Nghị quyết.

Kết quả tổng kết Nghị quyết là luận cứ để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung sau 10 năm thi hành Luật HTX vào năm 2022 và nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật thúc đẩy phát triển và nâng cao hiệu quả KTHT.

  1. Triển khai xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị

Đề án xây dựng mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị của Liên minh HTX Việt Nam triển khai từ đầu năm 2018 trên toàn quốc. Theo thống kê chưa đầy đủ, Liên minh HTX đã hoàn thành khảo sát trên 140 mô hình HTX và lựa chọn 72 mô hình HTX trên 63 tỉnh/thành phố, đang tiến hành các thủ tục tư vấn, hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị theo Đề án trong năm 2018, còn lại sẽ triển khai trong năm 2019.

Trong quá trình triển khai chuỗi, hệ thống Liên minh HTX đã có những hỗ trợ tích cực cho các HTX, riêng về hỗ trợ kinh phí, mỗi HTX đã nhận được 250 triệu đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng. Chưa kể tùy từng HTX, Liên minh HTX sẽ căn cứ tình hình thực tế hỗ trợ thêm các loại thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, hoạt động. Ngoài ra, Liên minh HTX Việt Nam đã mời hơn 100 doanh nghiệp tham gia ngay từ đầu và có ký kết thỏa thuận hợp tác bao tiêu sản phẩm cho HTX.

Liên minh HTX Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các tổ chức hỗ trợ HTX nước ngoài như Liên đoàn HTX Raiffeisen CHLB Đức (DGRV) hay Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Hà Lan (Agriterra) để tranh thủ các nguồn lực phục vụ xây dựng chuỗi.

  1. Tăng vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

Năm 2018, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, vốn Điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX ở Trung ương đã được tăng từ 100 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng và đến năm 2020 đạt 1.000 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX địa phương có vốn điều lệ tối thiểu 20 tỷ đồng.

Việc tăng vốn điều lệ của Quỹ do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở đề nghị của Liên minh HTX Việt Nam sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

  1. Số lượng HTX tăng nhanh và bền vững

Theo báo cáo của các địa phương, ước tính trong năm 2018 có 1.711 HTX thành lập mới, giải thể 822 HTX. Tổng số thành viên HTX là gần 6.6 triệu, số thành viên của liên hiệp HTX là 371 HTX và trong THT là gần 1.5 triệu thành viên.

So với năm 2017, số lượng HTX tăng khoảng 5,9%, thành viên HTX tăng khoảng 2,4%, số lượng liên hiệp HTX tăng khoảng 16,1%, số lượng THT tăng khoảng 2,3%. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX tăng 26.297 người (1,3%) so với năm 2017. Tổng số cán bộ quản lý HTX ước đạt 91.355 người (tăng 4,5% so với năm 2017).

Doanh thu bình quân của 1 HTX năm 2018 đạt trên 4,05 tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm 2017, trong khi đó doanh thu thành viên HTX đạt 2,39 tỷ/năm, chiếm 59,5% thu nhập bình quân của HTX. Lãi bình quân của HTX đạt 277 triệu đồng/năm, tăng 11,7%, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên trong HTX đạt 39,54 triệu đồng/ người, tăng khoảng 9,5% so với năm 2017.

  1. Hội chợ cấp quốc gia cho sản phẩm của HTX được tổ chức thường niên

Từ ngày 18 – 20/5, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2018 tại công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hội chợ có sự tham gia của 352 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của gần 700 HTX, hơn 40 doanh nghiệp và tổ chức khác, tổng giá trị gian hàng lớn nhất đạt 5 tỷ đồng.

Hội chợ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan mua sắm, trong đó có cả khách nước ngoài đến tham quan, giao thương. Đã có 10 doanh nghiệp nước ngoài quan tâm và đặt vấn đề hợp tác về sản xuất và bao đầu ra cho các sản phẩm hữu cơ, tinh dầu và dược liệu.

Kể từ sau hội chợ năm 2018, được sự đồng ý của Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tổ chức hội chợ thành hoạt động thường niên để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của HTX, THT tới người dân và du khách.

  1. Nhất quán liên kết hệ thống từ TW đến địa phương

Trong năm 2018, Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tăng cường liên kết để có nhiều giải pháp, đóng vai trò nòng cốt phát triển KTHT, HTX.

Hệ thống Liên minh đã phối hợp với UBND một số tỉnh, thành phố về công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn tổ chức, phân công, phân nhiệm rõ ràng, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, rà soát, sắp xếp các đơn vị trực thuộc, đổi mới về phong cách, lề lối làm việc.

Liên minh Trung ương đã cử các đoàn cán bộ đi cơ sở, kịp thời nắm tình hình HTX để hỗ trợ. Hai bên đã phối hợp với nhau tổ chức các hội nghị, hội thảo có nội dung chuyên sâu, sát với thực tế.

Phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố tổ chức các lớp về quản trị marketing và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, cung ứng, tiêu thụ tập trung thông qua HTX, tổ chức, quản lý điều hành HTX kiểu mới, nghiệp vụ kiểm soát trong HTX.