Đàn lợn 7 vạn con ở Mê Linh chống dịch tả lợn châu Phi như thế nào?

0
704

       Trên địa bàn huyện Mê Linh, Hà Nội có khoảng 70.000 con lợn. Chính quyền địa phương đang tiến hành các phương án vệ sinh môi trường, quyết liệt ngăn chặn tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp.

Các đơn vị chức năng tiến hành phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường

chống dịch tả lợn Châu Phi

        Chiều 5.3, UBND huyện Mê Linh đã có báo cáo về tình hình kinh tế xã hội năm 2018, kế hoạch năm 2019 tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức.

        Ông Bùi Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: Hiện nay, huyện Mê Linh sẽ tiếp tục giữ ổn định đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đàn gia súc, gia cầm cụ thể trên toàn huyện có 9.000 con trâu bò, 70.000 con lợn, 850 ngàn con gia cầm. UBND huyện đưa ra các kế hoạch, giải pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi.

        Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho hay, hiện dịch tả lợn châu Phi trong thời gian qua được rất nhiều người quan tâm. Ngay từ khi Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như thành phố có chỉ thị huyện đã thực hiện ngay. Việc chỉ đạo điều hành chống dịch tả lợn được huyện triển khai theo đúng quy định.

        “Sau khi ban hành các văn bản chỉ đạo, chúng tôi thành lập 2 đoàn kiểm tra cấp huyện đi kiểm tra tất cả các xã. Trong các cuộc giao ban của huyện chúng tôi cũng truyền đạt tới các đồng chí cấp xã về việc này, truyền đạt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp cũng như thành phố về việc này. Toàn huyện lấy tinh thần phòng bệnh là chính. Trong đó đảm bảo vệ sinh môi trường được ưu tiên hàng đầu.

         Chúng tôi cũng đặt ngay phương án dự phòng trong trường hợp trên địa bàn huyện có ổ dịch thì xử lý như thế nào? UBND huyện đã yêu cầu các xã chuyển bị sẵn các phương án, xử lý tiêu độc khử trùng, chuẩn bị hố chôn lấp hợp vệ sinh môi trường. Cho tới thời điểm này chưa có bất cứ sự cố gì về dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Chính quyền địa phương rất quan tâm tới việc này” – Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh nhấn mạnh.

        Ông Trần Xuân Hà – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: Hiện nay thành phố cũng đang rất quyết tâm, quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố.

        Trước đó, như Lao Động đã đưa tin từ ngày 22-27.2.2019, sau khi xét nghiệm tại một hộ chăn nuôi lợn rừng ở khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên, kết quả cho thấy: Toàn bộ 25 con lợn rừng được nuôi tại đây dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

        Theo Cục Thú y (Bộ NNPTNT), ngay sau khi bắt đầu có dấu hiệu nghi vấn, khu chăn nuôi đã bị phong tỏa, cách ly, 100% con lợn dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi (ASFV) đã bị xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh trả lời thông tin báo chí. 

        Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho hay, Hà Nội rất quyết liệt trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi bởi, ngoài số hộ chăn nuôi nhiều thì Hà Nội còn là thị trường tiêu thụ lớn, giáp với 8 tỉnh, thành phố khác nên nguy cơ lây lan, phát tán dịch là rất cao.

        Ông Sửu cũng cho biết, Hà Nội sẵn sàng lấy kinh phí dự phòng để kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy do mắc dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, thành phố kiên quyết không để xảy ra tình trạng người dân lén vứt lợn bệnh ra sông.

        Hiện, thành phố đang kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ các địa phương lân cận vào nội đô, tăng cường kiểm soát thức ăn thừa tại các cơ sở ăn uống.

      Đặc biệt là tiếp tục tuyên truyền mạnh để người dân hiểu rõ về bệnh dịch, chủ động các biện pháp phòng chống và không hoang mang, tẩy chay thịt lợn.

                                                                                                    Nguồn: Báo Lao động