Phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái năm 2019

0
624

 Sáng 11/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái năm 2019.

Dự Lễ phát động đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh, đồng chí Trịnh Thanh Hằng – Ủy viên Đoàn chủ tịch, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”, đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, người lao động vì mục tiêu “Mỗi công đoàn cơ sở – Một lợi ích đoàn viên”.

Những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân lao động, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả trong công tác an toàn vệ sinh lao động; cũng như việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp công nhân, viên chức, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động từng bước chuyển biến tích cực; điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm, triển khai chủ động hơn.

Năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động. Từ nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng” các cấp công đoàn trong tỉnh đã chăm lo, hỗ trợ: 800 suất quà, 420 vé tầu xe, 24 nhà mái ấm công đoàn cho công nhân lao động nghèo với  tổng số tiền là 3 tỷ 200 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán; các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ 12 tỷ đồng cho đoàn viên khắc phục hậu quả thiên tai và hỗ trợ học sinh là con em công nhân lao động nghèo; duy trì các dự án vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho đoàn viên là 1,2 tỷ đồng, vay từ Quỹ “Tấm lòng vàng” cho nữ công nhân lao động nghèo 1,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình… Từ đó, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng và tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn các cấp tổ chức.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến đã biểu dương các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc chăm lo và đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản của nhà nước và nhân dân trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến cũng chỉ ra những thách thức và nguy cơ mới trong công tác an toàn vệ sinh lao động hiện nay. Đồng thời đề nghị thời gian tới các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ, thường xuyên có hiệu quả các chỉ đạo theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư, Luật An toàn, vệ sinh lao động và văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá, nhận diện và đề ra giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, coi đây là bước đột phá nhằm, thay đổi từ ý thức, nhận thức thành các hành động cụ thể, thiết thực của từng doanh nghiệp và người lao động.

Các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch hành động cụ thể hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện. Phải có kế hoạch và nội dung cụ thể nhằm thu hút sự tham gia của từng doanh nghiệp và người lao động; tăng cường phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động; cần chú trọng mở rộng triển khai các hoạt động về an toàn vệ sinh lao động tới các xã, phường, thị trấn, cả trong khu vực có và không có quan hệ lao động, khu vực phi kết cấu, trong nông nghiệp và các làng nghề tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác chỉ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra về công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động của doanh nghiệp; xử lý nghiêm các vi phạm.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng công nghệ, máy thiết bị tiên tiến, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ; tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc để chủ động kiểm soát, phòng ngừa.

Đối với người lao động, cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn; kịp thời phản ánh với cơ quan chức trách hoặc kiên quyết từ chối hoặc rời bỏ công việc, nơi làm việc nếu thấy rõ các nguy cơ, sự cố mất an toàn vệ sinh lao động để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ năm 2018 và tặng quà cho 5 công nhân lao động bị tai nạn lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần nông lâm sản thực phẩm Yên Bái, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích suất sắc trong phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2018 (ảnh trên).

(LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho 1 tập thể có thành tích trong phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2018)

(LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho 6 gia đình đoàn viên công đoàn)

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 1 tập thể có thành tích suất sắc trong phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2018; hỗ trợ kinh phí làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho 6 gia đình đoàn viên công đoàn với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; tặng 180 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Sau Lễ phát động, các đơn vị tham gia đã tiến hành diễu hành tuyên truyền Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái năm 2019. (Ảnh trên).

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh.