Sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

0
672

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, hiện thành phố Yên Bái đang triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020. Theo đó, thành phố có 7 danh mục dự án đã được tỉnh phê duyệt và đang chờ tỉnh phê duyệt kinh phí để triển khai thực hiện. Việc triển khai phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị được thực hiện sẽ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho người dân.

Người dân xã Giới Phiên đang sản xuất miến đao

Vụ Xuân Hè năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Minh, thành viên HTX sản xuất rau an toàn xã Văn Phú trồng 6 sào chủ yếu là mướp, dưa chuột, đỗ, mùng tơi… Tham gia sản xuất rau an toàn, gia đình bà Minh cùng các thành viên trong HTX được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế rau, ghi chép nhật ký theo dõi quy trình sản xuất. Đồng thời thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật để vào bể thu gom sau khi sử dụng. Đặc  biệt là tuân thủ thời gian cách ly đối với từng loại thuốc để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài được hướng dẫn kỹ thuật, gia đình bà Minh còn được hưởng lợi từ việc hỗ trợ phân bón, giống, xây dựng bể chứa rác thải, hệ thống nước tưới…Bà Minh cho biết: “Tham gia đề án sản xuất rau an toàn, năm nào cấp trên cũng cung cấp giống, phân bón, xây bể chứa rác, hệ thống mương nước tưới đều được cung cấp đầy đủ cho các hộ gia đình. Hiện tại chúng tôi chỉ mong muốn các cấp quan tâm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn được thuận lợi hơn”.

Hiện nay vùng sản xuất rau an toàn của thành phố được triển khai trên phạm vi 03 xã gồm Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú. Tham gia sản xuất rau an toàn, các hộ dân được hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái sơ chế theo đúng quy chuẩn. Bởi vậy, sản phẩm rau an toàn của các hợp tác xã đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, bước đầu tạo uy tín trên thị trường. Riêng trong vụ Xuân Hè năm nay, 3 HTX đã trồng được 6,43ha với 74 hộ tham gia, tính đến thời điểm trung tuần tháng 6 sản lượng rau thu hoạch được gần 82 tấn, thu nhập bình quân từ trồng rau an toàn ước đạt 280 triệu đồng/ha.  Xuất phát từ hiệu quả thiết thực của đề án sản xuất rau an toàn đem lại cho người dân, thành phố đã xây dựng thành “Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm rau an toàn thành phố Yên Bái”. Khi tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp thay đổi nhận thức của người dân từ phương thức quảng canh sang thâm canh, từ đơn lẻ sang liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.  Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc HTX sản xuất rau an toàn xã Văn Phú cho rằng: “Người nông dân được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi khi được tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị. Khi đó việc sản xuất rau có quy trình bài bản hơn trước, mong rằng các cấp tạo điều kiện hơn nữa cho chuỗi sản xuất rau an toàn đi vào hoạt động, đầu ra cho sản phẩm sẽ hiệu quả hơn”.

Đối với HTX sản xuất và kinh doanh miến đao xã Giới Phiên hiện có 10 thành viên, trong đó có 04 hộ thường xuyên duy trì sản xuất quanh năm. Từ khi được thành lập HTX đã phát huy kinh nghiệm của làng nghề truyền thống, sản xuất theo bộ tiêu chuẩn của Cục Sở hữu trí tuệ quy định, trong đó tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đầu năm đến nay, HTX đã 6 lần tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Lào Cai, Bắc Giang, Quảng Ninh; 4 lần tham gia triển lãm gian hàng tại các hội chợ. Hiện sản phẩm miến đao Giới Phiên đã có mặt tại các thị trường như Lào Cai, Hà Nội, Quảng Trị, hệ thống siêu thị Big C… Khi có chỗ đứng trên thị trường thì sản phẩm miến của các thành viên làm ra đến đâu đều được HTX tiêu thụ hết đến đó. Riêng từ đầu năm đến nay, HTX đã tiêu thụ được 10 tấn miến, giá bán 60 nghìn đồng/kg. Để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện nay HTX đang thực hiện “Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm miến đao Giới Phiên”. Khi dự án được triển khai thực hiện sẽ giúp cho HTX đa dạng hóa sản phẩm miến, quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Bà Phạm Thị Thu Hà, HTX sản xuất kinh doanh miến đao xã Giới Phiên, cho biết: “Năm 2019, HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên đi tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại rất nhiều, chúng tôi mong muốn trong chuỗi giá trị thuộc chương trình nông thôn mới sẽ được nhà nước hỗ trợ, chúng tôi sẽ làm thêm một số mẫu mã mới của miến để đáp ứng nhu cầu thị trường và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn nữa”.

Thực hiện phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phảm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020, thành phố Yên Bái được UBND tỉnh phê duyệt danh mục 07 dự án, gồm: Dự án sản xuất rau an toàn tại các xã: Tuy Lộc, Âu Lâu, Văn Phú; Dự án trồng chanh tứ thời của xã Văn Tiến; Dự án nuôi lợn an toàn thực phẩm tại xã Âu Lâu, Tân Thịnh; Dự án nuôi ong mật tại xã Minh Bảo; Dự án trồng chè nguyên liệu tại xã Minh Bảo; Dự án Miến đao Giới Phiên. Để triển khai thực hiện các dự án đã được phê duyệt danh mục, thành phố đã chuyển các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của TW, của tỉnh cho các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã được tỉnh phê duyệt danh mục dự án để nghiên cứu triển khai thực hiện. Đến nay, các đơn vị chủ trì thực hiện dự án đã hoàn thiện hồ sơ, thuyết minh dự án và phòng Kinh tế đã tham mưu cho UBND thành phố thẩm định, phê duyệt 07/07 dự án. Các dự án đã được tỉnh phê duyệt và đang chờ cấp kinh phí để triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Đăng Thuận -Trưởng phòng Kinh tế thành phố trao đổi: “Trong quá trình triển khai thực hiện  các dự án luôn được sự quan tâm của các ngành chức năng của tỉnh, sự đồng thuận của nhất trí cao của cơ quan đơn vị nhất là hộ nhân dân trong lựa chọn danh mục, nội dung hỗ trợ thực hiện dự án và các bước triển khai thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình triển khai các dự án theo chuỗi giá trị còn gặp nhiều khó khăn như diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới phát triển sản xuất nông nghiệp; thành phố chưa có sản phẩm nông nghiệp đặc thù liên kết tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế và bị cạnh tranh mạnh mẽ của các sản phẩm dưới vùng xuôi. Trong thời gian tới, ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí Phòng kinh tế sẽ phối hợp với các phòng, ban liên quan bám sát vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương cũng như của tỉnh để triển khai cho các đơn vị, chủ đầu tư ký hợp đồng thực hiện dự án với các đơn vị chủ trì dự án. Và thực hiện theo đúng nội dung thuyết minh theo các quy định hiện hành. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc khó khăn, phòng sẽ tham mưu với thành phố xin ý kiến chỉ đạo của các ngành cũng như của tỉnh để triển khai thuận lợi và đúng tiến độ đề ra”.

Việc triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn thành phố Yên Bái khi được đi vào hoạt động sẽ hứa hẹn để ngành nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Đây cũng là yếu tố then chốt nhằm thực hiện hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh