VCA: Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW

0
553

Chiều 28/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp giai đoạn 2003 – 2018.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh chủ trì hội nghị

Cùng tham dự có đại diện các cơ quan, đơn vị của Liên minh, đại diện các Bộ: Xây dựng; Tài chính; Nông nghiệp Phát triển Nông thôn; Tài nguyên Môi trường; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại hội nghị, Liên minh HTX Việt Nam đã thông báo một số nội dung liên quan đến dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp giai đoạn 2003 – 2018 do Liên minh HTX Việt Nam soạn thảo.

Dự kiến về địa điểm tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp giai đoạn 2003 – 2018, Liên minh HTX Việt Nam dự kiến, địa điểm diễn ra tại tầng 5, trụ sở Liên minh, số 6 Dương Đình Nghệ, vào ngày 21/9/2019. Hội nghị do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị dự kiến tiếp đón 350 đại biểu, trong đó có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc; đại diện lãnh đạo các cơ quan Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban Đảng Trung ương; Uỷ ban kinh tế, Uỷ ban Pháp luật; Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, vụ, cục liên quan, ban tổ chức của các bộ ngành liên quan, lãnh đạo các tổ chức chính trị đoàn thể, thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các tỉnh, lãnh đạo sở, ngành của 24 tỉnh, thành phố vùng, đại diện các nhà khoa học, chuyên gia, trong và ngoài nước, 30 HTX tiêu biểu điển hình tiên tiến được khen thưởng và một số HTX khác và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Về lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh cho biết, sẽ lấy ý kiến của 5 bộ, ngành gồm: Ngân hàng Nhà nước (liên quan đến Quỹ); Bộ tài chính (liên quan đến thuế, phí); Bộ Giao thông vận tải (liên quan đến các HTX vận tải); Bộ Công thương (liên quan đến chợ); Bộ Tài nguyên môi trường (nhóm về chính sách đất đai, HTX môi trường); Bộ xây dựng (liên quan đến các HTX xây dựng).

Hội nghị cũng dự kiến tổ chức trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu theo 9 cụm của 63 tỉnh, thành. Địa điểm tổ chức gian hàng trưng bày tại sân trước và tiền sảnh của trụ sở Liên minh HTX Việt Nam. Kinh phí do Liên minh phụ trách, nội dung, sản phẩm tiêu biểu do 9 uỷ viên thường trực phối hợp với Liên minh các tỉnh lựa chọn, giới thiệu và trưng bày.

Đồng chí Trần Văn Thành- Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp giai đoạn 2003 – 2018, các đại biểu cơ bản đều đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng của báo cáo do Liên minh HTX Việt Nam soạn thảo. Về kế hoạch tổ chức hội nghị, các đại biểu đều cơ bản thống nhất với kế hoạch thời gian, địa điểm tổ chức của Liên minh.

Về mặt số liệu, các đại biểu cho rằng, Liên minh HTX Việt Nam cần thống nhất với các Bộ, ngành liên quan để có sự trùng khớp. Ngoài ra, báo cáo là phải nêu bật và đánh giá chung về HTX phi nông nghiệp của cả nước chứ không phải là báo cáo đánh giá của địa phương hoặc của một số HTX cụ thể nào đó. Trong các chính sách hỗ trợ HTX ở các ngành, các lĩnh vực thì việc hỗ trợ HTX nông nghiệp rất lớn, nhưng chính sách hỗ trợ, ưu đãi các HTX phi nông nghiệp là rất hạn chế. Chính vì vậy, việc thành lập mới các HTX nông nghiệp chiếm hơn 80%. Do vậy, trong báo cáo phải đánh giá đúng vấn đề, từ đó có đề xuất để có chính sách hỗ trợ đặc thù, chuyên ngành cho phù hợp, đừng để các HTX phi nông nghiệp phải băn khoăn, thiệt thòi so với các HTX nông nghiệp.

Về trưng bày, giới thiệu sản phẩm thì 9 cụm có 9 gian hàng sẽ tập trung hàng hoá để trưng bày thì việc Liên minh các tỉnh ngồi lại với nhau để trao đổi thông tin thì mong Liên minh HTX Việt Nam có văn bản chỉ đạo để có sự thống nhất.

Nguồn: Trung tâm Thông tin- Tuyên truyền