VCA – Agriterra tổ chức Hội thảo Kinh nghiệm quản trị và phát triển HTX tại Hà Lan – khả năng vận dụng tại Việt Nam

0
490

Sáng ngày 16/9, tại Bắc Ninh, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan Agriterra (Agriterra) tổ chức Hội thảo Kinh nghiệm quản trị và phát triển HTX tại Hà Lan – khả năng vận dụng tại Việt Nam do đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chỉ tịch Liên minh HTX Việt Nam và ông Harm Haverkort, Giám đốc Agriterra Việt Nam chủ trì.

Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tham dự có bà Đào Hồng Lan Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh; ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; đại diện Ban, Đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam; đại diện lãnh đạo Liên minh HTX một số tỉnh, thành phố phía Bắc; đại diện một số HTX tiêu biểu.

Ông Harm Haverkort – Giám đốc Agriterra Hà Lan tại Việt Nam, cho biết Agriterra là tổ chức chuyên hỗ trợ phát triển HTX ở Hà Lan.Có thể thấy, hiện nay nông nghiệp là chìa khoá để tạo công ăn việc làm, xoá đói, giảm nghèo. Hiện Agriterra đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới và hỗ trợ hơn 660.000 nông dân với hơn 250 HTX. Với kinh nghiệm 5 năm có mặt tại Việt Nam, Agriterra cho biết, hiện nay hầu hết các HTX đều thiếu tư duy về phát triển KTHT, HTX. Trong quá trình phối hợp triển khai hỗ trợ phát triển các HTX tại Quảng Nam và Đăk Lăk, Agriterra nhận thấy 5 điểm yếu còn tồn tại ở các HTX đó là: lòng tin của các thành viên với HTX; các HTX gặp khó khăn trong việc kết nối đầu ra cho sản phẩm; quản trị kinh doanh còn nhiều hạn chế; khó tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ; đa số thành viên quản trị HTX đã lớn tuổi, khó tiếp cận công nghệ thông tin trong thời đại công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Ông Harm Haverkort – Giám đốc Agriterra Hà Lan tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch Lê Văn Nghị khẳng định, trong những năm gần đây, HTX phát triển mạnh mẽ, đã và đang trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, sự phát triển và hiệu quả về sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều hạn chế, và chưa đạt được kết quả như mong đợi. Chính vì vậy, Liên minh HTX Việt Nam đã tìm và đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế này để thúc đẩy sự phát triển của KTTT, HTX phát triển lớn mạnh. Muốn thực hiện tốt được điều này, ngoài sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của các bộ, ngành và nhất là Liên minh HTX các cấp, sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên của các HTX và các thành viên. Bên cạnh đó, cũng rất cần có sự hỗ trợ, tư vấn từ các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có cả tổ chức Agriterra. Hội thảo “Kinh nghiệm quản trị và phát triển HTX tại Hà Lan – khả năng vận dụng tại Việt Nam” sẽ là dịp để các HTX, đặc biệt là ban quản trị, Giám đốc các HTX tiếp cận những kinh nghiệm quý báu về phát triển HTX tại Hà Lan có thể vận dụng triển khai trong hỗ trợ phát triển HTX ở Việt Nam.

Quang cảnh tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường, cho biết trong những năm gần đây, KTTT, HTX đã và đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Bên cạnh đó, kể từ khi Luật HTX năm 2012 ra đời và có hiệu lực, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng cả hệ thống chính trị đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để đưa Luật HTX đi vào cuộc sống, ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển KTTT, HTX, thường xuyên tổ chức tập huấn, truyên truyền vị trí, vai trò và mô hình tổ chức hoạt động của HTX kiểu mới trên địa bàn cho mọi cán bộ, mọi tầng lớp nhân dân, bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Các HTX đã mạnh dạn đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT, chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao năng suất vật nuôi, cây trồng, đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng doanh thu cho HTX và thành viên. Tính đến hết tháng 6/2019, Bắc Ninh có 627 HTX, trong đó 505 HTX nông nghiệp, chiếm 80,5%; 96 HTX phi nông nghiệp, chiếm 15,3%; 26 quỹ tín dụng nhân dân, chiếm 4,2%. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường, khẳng định “KTTT, HTX là một lực lượng, một thành phần kinh tế quan trọng góp phần cùng các thành phần kinh tế khác đưa tốc độ phát triển kinh tế của Bắc Ninh trong tốp đầu các tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt trong những năm gần đây với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, HTX có nhiều cố gắng trong điều hành sản xuất, kinh doanh, phần nào đã tìm kiếm thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên, ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường. Liên minh HTX Việt Nam có sáng kiến tổ chức hội thảo, qua đó nhằm giúp cho Đảng bộ, chính quyền địa phương, Liên minh HTX các tỉnh và nhất là các HTX có thêm kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy phát triển HTX, qua đó giúp cho KTTT ngày càng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội”.

Hội thảo đã cùng thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến góp phần xây dựng và phát triển HTX được hiệu quả bền vững. Đây cũng là cơ hội để các HTX tại các địa phương trao đổi kinh nghiệm phát triển cũng như các phương pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng và phát triển HTX mà các HTX tại Việt Nam đang gặp phải.

Nguồn : Liên minh HTX Việt Nam