Yên Bái phát huy vai trò doanh nghiệp, doanh nhân

0
721

YênBáiNhững năm qua, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng xung kích, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Các doanh nghiệp đã tạo việc làm cho trên 35.000 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Ngân Sơn giới thiệu về quy trình chế biến, sản xuất gỗ ván ép.
Ông Nguyễn Hải Vân – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Ngân Sơn giới thiệu về quy trình chế biến, sản xuất gỗ ván ép.
9 tháng năm 2019, Yên Bái đã thành lập mới 170 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 4.339 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 2.082 doanh nghiệp. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 9 tháng qua của tỉnh đạt 1.875 tỷ đồng, trong đó, các doanh nghiệp đóng góp trên 50% tổng số thu nội địa. Cùng với những đóng góp trong phát triển kinh tế, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo.
Để đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng phát triển lớn mạnh, bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế, tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách hành chính theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. UBND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng Chương trình “Cà phê doanh nhân” để trao đổi, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
Cùng đó, tỉnh phê duyệt quy hoạch các ngành, lĩnh vực, ưu tiên một số lĩnh vực như khai thác, chế biến sâu khoáng sản và các sản phẩm nông – lâm, thủy sản; hỗ trợ chế tạo công nghiệp cơ khí; sản xuất năng lượng sạch, dịch vụ du lịch, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…
Trong 9 tháng năm 2019, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 32 dự án với tổng số vốn đăng ký là 13.648 tỷ đồng, tăng 10 dự án và tăng 13.307 tỷ đồng vốn đăng ký so với cùng kỳ.
Cùng với sự đồng hành của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy tinh thần thi đua yêu nước, hình thành đội ngũ doanh nhân có đạo đức kinh doanh, có trách nhiệm xã hội, có trình độ quản trị tương xứng nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 15/3/2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 – 2025.
Các doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý điều hành, đầu tư công nghệ mới; xây dựng chiến lược kinh doanh bám sát kế hoạch phát triển của tỉnh; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và xây dựng thương hiệu, uy tín, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp; nâng cao đời sống cho người lao động…
Các hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với các đối tác và nhà đầu tư trong nước, ngoài nước cũng như giữa các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh, đáp ứng đòi hỏi của quá trình đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Hồng Duyên