Chủ tịch Liên minh HTX quốc tế (ICA): HTX đóng góp 10% vào GDP của thế giới

0
498

Ông Ariel Guarco được bầu là Chủ tịch của Liên minh Hợp tác xã quốc tế (ICA) tại Đại hội đồng toàn cầu tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 11 năm 2017.

Ông là nhà lãnh đạo HTX và đã có kinh nghiệm trong phát triển HTX ở chính đất nước mình, đất nước Argentina, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ với khu vực HTX tại châu Mỹ và trên toàn thế giới.

Ông Ariel Guarco được bầu là Chủ tịch của Liên minh Hợp tác xã quốc tế (ICA) tại Đại hội đồng toàn cầu tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 11 năm 2017.

Ông Guarco bắt đầu tham gia HTX từ hơn 20 năm trước tại HTX Điện ở quê hương ông, vùng Coronel Pringles thuộc Buenos Aires (Argentina), và đã giữ nhiều vị trí khác nhau cho đến khi được bầu làm Chủ tịch HTX năm 2007.

Ông là Chủ tịch của Liên đoàn HTX Argentina (Cooperar) từ năm 2011 và là thành viên Ban Lãnh đạo của Liên minh HTX quốc tế từ năm 2013. Cooperar đã có mối quan hệ hợp tác với 74 liên đoàn HTX, 5.000 HTX và 10 triệu thành viên.

Ông Guarco cũng là Chủ tịch Liên đoàn HTX Điện và Dịch vụ công cộng của Buenos Aires (FEDECOBA) từ năm 2008. Ông là tác giả của cuốn sách “Phong trào hợp tác xã Argentina – Cái nhìn đầy hy vọng về tương lai” .

Phóng viên của chúng tôi, bà Sharmila Thakuri, đã phỏng vấn Ông tại Đại hội đồng toàn cầu Liên minh HTX quốc tế được tổ chức vào tháng 11 năm 2019 tại Kigali, thủ đô của Rwanda .

Trích đoạn phỏng vấn như sau:

Làm thế nào để có thể đánh giá phong trào HTX toàn cầu?

Ước tính con số thành viên HTX hiện nay trên toàn cầu là hơn 1 tỷ người, đã và đang tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 280 triệu người trên khắp thế giới. Hiện nay, HTX được coi là nền kinh tế thứ năm của thế giới và đã đóng góp 10% vào GDP thế giới. Vì vậy, HTX là khu vực có tầm ảnh hưởng rộng lớn và vẫn cần được mở rộng trên toàn cầu. Tuy nhiên, Liên minh HTX quốc tế (ICA) đang nỗ lực phát triển hơn nữa khu vực HTX và các lĩnh vực khác bằng cách khắc phục các vấn đề phát sinh trong tương lai.

Những thách thức và cơ hội chính trong khu vực HTX là gì?

Đúng như các khu vực khác, khu vực HTX cũng phải đối mặt với những thách thức khác nhau như thiếu nguồn nhân lực, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu v.v … Đó là lý do tại sao thông qua thực tiễn phát triển HTX, chúng tôi đang cố gắng thay đổi xã hội theo hướng hòa bình, đoàn kết và bình đẳng. Bên cạnh đó, chúng tôi đang nỗ lực để có thể tạo ra một khu vực HTX phát triển ốn định bằng việc nâng cao năng lực hoạt động của các HTX.

Mô hình HTX chè tại Việt Nam. Ảnh minh họa, nguồn internet

ICA có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với tổ chức quốc tế nào không? Và HTX đã đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu như thế nào?

Đây là một câu hỏi rất thú vị. Vâng, tất nhiên là ICA có quan hệ rất chặt chẽ với Liên Hợp Quốc, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các tổ chức khác. Với ILO, chúng tôi đã ký một Biên bản ghi nhớ về những phương pháp đóng góp của HTX đối với nền kinh tế thế giới thông qua chương trình “Hợp tác xã với người lao động và người lao động với HTX”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang chung tay với Tổ chức Nông Lương Liên Hợp quốc (FAO) để cùng chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm cũng như các công cụ tài chính nhằm phát triển HTX.

ICA đang làm gì để thúc đẩy và bảo vệ khu vực HTX toàn cầu?

ICA là tổ chức bao trùm tất cả các loại hình HTX trên toàn thế giới. Nhiệm vụ và trách nhiệm chính của chúng tôi là thúc đẩy, bảo vệ và tạo sự thống nhất giữa các HTX trên thế giới.

Ngày nay, 3 triệu HTX với 1,2 tỷ thành viên là thành viên của ICA. Các HTX đã nêu ra các vấn đề mà họ đang phải đối mặt với các cơ quan hữu quan để có được những kết quả khả quan.

Các HTX cũng đang phàn nàn rằng các hoạt động của ICA vẫn chưa đáp ứng như kỳ vọng của các HTX?

Như mọi người đã biết, ICA bao gồm nhiều người khác nhau từ những khu vực khác nhau trên thế giới. Chính vì vậy mà không dễ dàng để có thể làm việc cùng với nhau và con người cũng có những kỳ vọng và năng lực tư duy không giới hạn.

Chúng tôi cũng không có khả năng giải quyết ngay những vấn đề phát sinh khác nhau do nhiều lý do, nhưng nhiệm vụ chính của chúng tôi vẫn là đại diện cho các HTX trên thế giới và nỗ lực để giải quyết các vấn đề phát sinh của HTX, liên kết các HTX để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và giúp các HTX tự mình vượt qua những khó khăn đó.

Hiện cũng đang có phàn nàn rằng các HTX đang hoạt động vì động cơ lợi nhuận giống như các doanh nghiệp tư nhân lớn. ICA đối phó với vấn đề này như thế nào?

Tất nhiên, các HTX cũng hoạt động theo định hướng lợi nhuận như các doanh nghiệp khác. Nếu không, các HTX không thể hoạt động tốt được. Cũng như các doanh nghiệp lớn khác, các HTX cũng có Trách nhiệm xã hội (CSR) và quan tâm đến cộng đồng trong khi các doanh nghiệp lại tập trung vào mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Có một sự khác biệt cơ bản giữa HTX và các doanh nghiệp tư nhân là các HTX hoạt động một cách dân chủ với nguyên tác mỗi thành viên một phiếu bầu, trong khi các doanh nghiệp tư nhân áp dụng nhiều nguyên tắc khác trong quản lý điều hành.

ICA có vai trò gì để đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc?

Tôi có thể khẳng định rằng các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) chính là tôn chỉ hoạt động của khu vực HTX. Bởi vì trước khi có tuyên bố của Liên Hợp Quốc về SDG, ICA đã có những chương trình tương tự nhằm cải thiện cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trên toàn thế giới thông qua hoạt động của các HTX. Bên cạnh các Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, các HTX cũng đang mở rộng hoạt động vì mục tiêu phát triển bền vững, vì hòa bình, thịnh vượng và xóa đói giảm nghèo v.v.

Ông có thể cho biết vai trò của ICA đối với sự phát triển của thanh niên và phụ nữ không?

Sau khi được bầu vào ICA, bên cạnh các hoạt động khác, tôi đã thành lập Ủy ban Thanh niên và Phụ nữ để mang lại sự bình đẳng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang hỗ trợ để mở rộng hoạt động của các ủy ban này. ICA sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên Quốc tế vào đầu tháng 2 tại Malaysia. Tôi hy vọng rằng các vấn đề và triển vọng liên quan đến thanh niên sẽ được thảo luận và đây sẽ là kim chỉ nam cho các kế hoạch trong tương lai.

Ngoài ra chúng tôi đang suy nghĩ để thành lập Ủy ban về Giới. Tôi hy vọng   hoạt động này sẽ lan rộng khắp thế giới và sẽ mang lại hòa bình, bình đẳng giới và phát triển bền vững cho các HTX.

Ngày nay, biến đổi khí hậu trở thành một vấn đề nóng trên toàn cầu, Ông có thể nêu những chiến dịch của ICA nhằm đối phó với vấn đề này?

Biến đổi khí hậu là một chủ đề nóng được thảo luận ở mọi nơi mọi lúc. Tuy nhiên, các HTX trên toàn thế giới đang hoạt động với các cam kết của họ để làm cho xã hội trở thành nơi đáng sống. Biến đổi khí hậu cần phải được coi là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng đây không chỉ là vấn đề của riêng các HTX mà tất cả các ngành và lĩnh vực phải cùng chung tay nhằm giải quyết vấn đề này.

Gần đây Chính phủ Nepal đã cố định lãi suất trong khu vực HTX theo Luật Hợp tác xã mới và Điều lệ HTX, nhưng các HTX không nhất trí với quy định này, với tư cách là chủ tịch của ICA, ý kiến ​​của Ông như thế nào?

Tôi không có câu trả lời cụ thể về vấn đề này. Mỗi quốc gia đều có quy định riêng. Hợp tác xã cũng là một tổ chức bao gồm các công dân trong khi chính phủ cũng làm việc để cải thiện đời sống của người dân.

Vì vậy, không có nghi ngờ rằng các HTX nên hỗ trợ chính phủ tạo ra các chính sách định hướng cho người dân và điều này sẽ cải thiện cuộc sống cho họ. Khu vực HTX phải luôn là một phần của chính phủ. Chính phủ sẽ thúc đẩy các HTX phát triển thông qua những chính sách mà ở đó sẽ mang lại lợi ích cho người dân.

Nguồn: Bản tin Đối ngoại – Bộ Ngoại giao Nepal

Biên dịch: Ban Hợp tác Quốc tế- Liên minh HTX Việt Nam