Hợp tác xã thanh niên Lâm thượng phát triển mô hình nuôi thỏ và trồng măng mai cho thu nhập ổn định

0
801

      Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình trồng trọt – chăn nuôi khá đa dạng. Tuy nhiên, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng không đồng đều, giá cả và đầu ra không ổn định. Nhận thức được vấn đề đó nên nhiều hộ gia đình đã chủ động liên kết cùng nhau hợp tác phát triển sản xuất nhằm hạn chế những rủi ro, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

      Qua quá trình tìm hiểu thị trường, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh lân cận, anh Phạm Hải Chiều – Giám đốc HTX thanh niên Lâm Thượng, huyện Lục Yên đã tổ chức cho các thành viên trong HTX chăn nuôi thỏ tập trung với quy mô lớn, HTX đứng ra ký kết với HTX thanh niên Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và các nhà hàng trong và ngoài tỉnh tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, với 22 thành viên, HTX đã phát triển khu nuôi thỏ lên 5000 con, hàng tháng xuất trên 1 tấn thỏ thịt thương phẩm với giá ổn định là 70.000 đồng/kg. HTX còn chế biến các sản phẩm khác từ thỏ như: xúc xích thỏ, thịt thỏ ướp gia vị để xào, nướng… cung cấp cho thị trường.

      Bên cạnh đó, HTX còn phát triển trồng và chế biến sản phẩm từ cây măng mai – sản phẩm đặc sản của xã Lâm thượng, kết nối với các tổ chức, hộ kinh doanh, nhà hàng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận để tiêu thụ sản phẩm. Với diện tích khoảng 80 ha, vào vụ măng HTX sẽ thu mua, bao tiêu toàn bộ sản phẩm, cung cấp ra thị trường trên 120 tấn măng tươi/vụ và trên 1 tấn măng khô. Nhờ đó, năm 2019, thu nhập bình quân của lao động trong HTX đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

Đ/c Đỗ Nhân Đạo – Chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh thăm mô hình

chăn nuôi thỏ của HTX

      Sắp tới, HTX Thanh niên Lâm Thượng tiếp tục liên kết đầu tư, mở rộng và cung cấp thỏ giống, thỏ thịt, cải tạo 50 ha măng mai cho các thành viên, nhân dân trong vùng và một số địa phương lân cận để nâng sản lượng, đồng thời đảm bảo bao tiêu sản phẩm, gia tăng thu nhập cho các thành viên, hướng tớiphát triển ổn định và bền vững./.