Thông cáo báo chí số 1 về tình hình dịch bệnh COVID-19

0
680

Sở Y tế – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 01 về tình hình phòng chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 17h00 ngày 10/3/2020) như sau:

Tỉnh Yên Bái triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19

  1. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đã có 103 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch bệnh với tổng số 114.186 người mắc bệnh, trong đó có 4.019 người tử vong (chiếm 2,8%), 63.976 người đã được chữa khỏi (chiếm 44,4%).

Một số quốc gia có số người mắc bệnh mới và số tử vong đang gia tăng mạnh là: Hàn Quốc, Italia, Iran, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Đức.

Tại Việt Nam: Đã phát hiện 34 người tại 12 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (thêm 3 ca nhiễm mới so với ngày hôm qua), trong đó: Không có ca tử vong, 16 người đã được chữa khỏi bệnh và ra viện, 18  người đang được điều trị cách ly. Hiện nay, thành phố Hà Nội đang có 04 ca nhiễm, tỉnh Lào Cai có 02 ca nhiễm COVID-19.

Tại tỉnh Yên Bái:

Cho đến nay, tại tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, trước đó có 18 ca nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly, điều trị kịp thời, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với COVID-19, đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Đến thời điểm này, có 08 trường hợp đang cách ly tập trung, gồm: 6 người đi từ Trung Quốc về và 02 người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. Có 15 người đang được cách ly tại nhà, gồm: 14 người đi từ các nước đang có dịch về và 01 người đi từ Bệnh viện Hồng Ngọc, thành phố Hà Nội (nơi có người nhiễm bệnh đến khám bệnh). Ngoài ra, có 167 người có tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đối với 02 trường hợp công dân của thành phố Yên Bái là nhân viên trên tàu Hà Nội – Lào Cai có tiếp xúc gần với 02 hành khách người Anh bị nhiễm COVID-19 đã được cách ly tập trung từ ngày 08/3/2020. Kết quả xét nghiệm của cả hai công dân này đều âm tính với COVID-19, hiện tại sức khỏe tốt, không có dấu hiệu nhiễm bệnh và vẫn tiếp tục cách ly cho đến hết 14 ngày theo quy định.

  1. Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp của tỉnh Yên Bái đang nỗ lực triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó trong trường hợp phát hiện có người nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh, bao gồm việc cách ly, điều trị người bệnh cũng như đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân.
  2. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để chủ động phòng tránh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy chung tay, đồng sức, đồng lòng, hành động quyết liệt, cùng với nhân dân cả nước quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi người dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang lo lắng, kích động trước tình hình dịch bệnh, nhưng cũng không chủ quan, lơ là, hãy tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của ngành y tế, của chính quyền và các cơ quan chức năng:

Một là: Tuyệt đối không đi đến những vùng đang có dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế. Hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, không tập trung, tham gia các hoạt động đông người, đến bến tàu, bến xe nếu không thật sự cần thiết.

Hai là: Thực hiện nghiêm quy định về khai báo y tế. Khi có bất cứ thông tin gì về những người đi/đến từ vùng dịch hoặc phát hiện người trong gia đình, cộng đồng có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất.

Ba là: Thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh hàng ngày theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng đông người; giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các bề vật bằng chất tẩy rửa; tập thể dục, ăn chín uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khỏe. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở…

Bốn là: Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết; không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19. Tích cực tham gia tải, chia sẻ, sử dụng ứng dụng “Chương trình sức khỏe Việt Nam” trên điện thoại di động để có thể theo dõi thường xuyên, đầy đủ, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo mới nhất của cơ quan y tế./.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái