Thông cáo báo chí số 2 về tình hình dịch bệnh COVID-19

0
652

CTTĐT – Sở Y tế – Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Yên Bái ban hành Thông cáo báo chí số 02 về tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 (tính đến 17h30 ngày 11/3/2020) như sau:

  1. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đã có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch bệnh với tổng số 119.725 người mắc bệnh, trong đó có 4.296 người tử vong (chiếm 3,6%), 66.383 người đã được chữa khỏi (chiếm 55,5%).

Các quốc gia có số người mắc bệnh mới và số tử vong đang gia tăng mạnh là: Hàn Quốc, Italia, Iran, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Đức.

Tại Việt Nam: Đã phát hiện 38 người tại 12 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (có thêm 4 ca nhiễm mới so với ngày 10/3), trong đó: Không có ca tử vong, 16 người đã được chữa khỏi bệnh và ra viện, 22  người đang được điều trị cách ly. Trong đó, thành phố Hà Nội đang có 04 ca nhiễm, tỉnh Lào Cai có 02 ca nhiễm COVID-19.

Tại tỉnh Yên Bái: 

Hiện nay, tại tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, trước đó có 18 ca nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly, điều trị kịp thời, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với COVID-19, đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Đến 17h30 ngày hôm nay, có 10 trường hợp đang được cách ly tập trung, tăng 2 người so với ngày 10/3 (là 1 nữ  du học sinh từ Pháp về và mẹ đẻ). Có 41 người đang được cách ly tại nhà (tăng 26 người so với ngày 10/3) là những người đi từ nước ngoài về, đi từ vùng có dịch trong nước về và những người tiếp xúc liên quan khác. Trong số 26 người mới bổ sung vào danh sách cách ly tại nhà, có 01 công dân Yên Bái bay từ Mỹ về Việt Nam ngày 2/3/2020 cùng chuyến bay với bệnh nhân số 34; kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút COVID-19. Số người có tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà là 229 người (tăng 63 người so với ngày 10/3). Các trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe tại nhà hiện tại đều bình thường, khỏe mạnh, không có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh.

  1. Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp của tỉnh Yên Bái tiếp tục nỗ lực triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó trong trường hợp phát hiện có người nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh, bao gồm việc cách ly, điều trị người bệnh cũng như đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân.
  2. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để chủ động phòng tránh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy chung tay, đồng sức, đồng lòng, hành động quyết liệt, cùng với nhân dân cả nước quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi người dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang lo lắng, kích động trước tình hình dịch bệnh, nhưng cũng không chủ quan, lơ là, hãy tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của ngành y tế, của chính quyền và các cơ quan chức năng:

Một là: Tuyệt đối không đi đến những vùng đang có dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế. Hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, không tập trung, tham gia các hoạt động đông người, đến bến tàu, bến xe nếu không thật sự cần thiết.

Hai là: Khi có bất cứ thông tin gì về những người đi/đến từ vùng dịch hoặc phát hiện người trong gia đình, cộng đồng có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất.

Ba là: Thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh hàng ngày theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng đông người; giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các bề vật bằng chất tẩy rửa; tập thể dục, ăn chín uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khỏe. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở…

Bốn là: Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết; không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19. Tích cực tham gia tải, chia sẻ, sử dụng ứng dụng “Chương trình sức khỏe Việt Nam” trên điện thoại di động để có thể theo dõi thường xuyên, đầy đủ, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo mới nhất của cơ quan y tế.

Năm là: Thực hiện khai báo y tế trực tuyến như sau:

Bước 1: Truy cập cổng khai báo điện tử: tại địa chỉ https://suckhoetoandan.vn/ hoặc https://tokhaiyte.vn/ (Có thể truy cập đường link này bằng điện thoại hoặc máy tính)

       – Click vào phần “Cho người dân”.

– Nhập số điện thoại của bạn để nhận mã xác thực OTP.

Bước 2: Nhập mã xác OTP vào ô trống sau đó ấn nút “Tiếp tục”.

Bước 3: Tiến hành chọn ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh để khai báo y tế.

Bước 4: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo y tế (các ô có dấu sao “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập thông tin).

Bước 5: Nhập mã xác thực – mã bảo mật vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Sau đó, nhấn nút Gửi tờ khai và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo “Trân trọng cảm ơn quý khách đã hoàn thành việc khai báo y tế”.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái