Thông cáo báo chí số 6 về tình hình dịch bệnh COVID-19

0
676

CTTĐT – Sở Y tế – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 06 về tình hình phòng chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 15/3/2020) như sau:

  1. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới:  Đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra 115 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số 157.305 người mắc bệnh, trong đó có 5.836 người tử vong (chiếm 3,7%), 75.542 người đã được chữa khỏi (chiếm 48%).

Tại Việt Nam: Số liệu công bố đến 18h00 ngày hôm nay, toàn quốc phát hiện 53 người tại 13 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (không có ca nhiễm mới so với ngày hôm qua). Trong đó: Không có ca tử vong, 16 người đã được chữa khỏi bệnh và ra viện, 37 người đang được điều trị cách ly. Thành phố Hà Nội hiện có 09 ca nhiễm.

Tại tỉnh Yên Bái: 

Đến 18h00 ngày 15/3, tại tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Không có thêm ca nghi ngờ nhiễm bệnh; 02 trường hợp đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh sức khỏe đều ổn định.

Trong ngày đã rà soát tất cả các hành khách trên các chuyến bay có bệnh nhân dương tính theo thông báo của Bộ Y tế, chưa phát hiện thêm trường hợp nào về hoặc đến Yên Bái.

Đối với trường hợp 03 khách du lịch quốc tịch Pháp (nhập cảnh vào Việt Nam ngày 10/3 trên chuyến bay có 1 hành khách dương tính với COVID-19) đến du lịch xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải từ ngày 12/3 đến ngày14/3; Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành phun khử trùng các khu vực có liên quan, điều tra những người tiếp xúc gần và đã cách ly tại nhà 10 người, tự theo dõi sức khỏe 25 người.

Đến nay, toàn tỉnh đang có 15 trường hợp cách ly tập trung (tăng thêm 05 người so với ngày 14/3, gồm: 01 người đi từ Pháp về xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên; 02 người đi từ Nhật Bản về thành phố Yên Bái; 01 người đi từ Mỹ, qua Đài Loan về thành phố Yên Bái; 01 người đi từ Anh, qua Quatar về thành phố Yên Bái); 39 người đang cách ly tại nhà (tăng thêm 6 người so với ngày 14/3); 301 người tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà (tăng 15 người so với ngày 14/3). Ngoài ra, có 2.821 người từ Hà Nội về Yên Bái trong những ngày gần đây (tăng thêm 443 người so với ngày 14/3) đang thực hiện nghiêm túc việc tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà theo qui định.

  1. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh:

Để chủ động hỗ trợ, kiểm soát, chống lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 bởi công dân từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chiều ngày 15/3 UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản hỏa tốc số 601/UBND-VX yêu cầu các cấp chính quyền: (1) Rà soát, lập danh sách các các đối tượng là công dân Yên Bái đang sinh sống, làm việc, học tập và lao động tại nước ngoài dự kiến sẽ trở về lưu trú tại địa phương trong thời gian tới; (2) Xây dựng kế hoạch, phương án cho tình huống 2 khi có ca nhiễm bệnh dịch trên địa bàn, bao gồm: thành lập Bệnh viện dã chiến; bố trí thêm các điểm cách ly tập trung; có kịch bản chi tiết về khoanh vùng cách ly y tế theo địa bàn. Đồng thời, yêu cầu triển khai việc khai báo sức khỏe du lịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng; thực hiện toàn dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng từ ngày 16/2/2020.

  1. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị mọi công dân, hộ gia đình, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ nhà hàng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng:

Một là: Tuyệt đối không đi đến những vùng đang có dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế; hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, không tập trung, tham gia các hoạt động đông người, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng; từ ngày 16/3 phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ nhà hàng thực hiện khai báo sức khỏe du lịch cho du khách; hạn chế tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người tại cơ sở lưu trú, nhà hàng; thực hiện kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng bệnh cho tất cả khách hàng.

Hai là: Thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh hàng ngày theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; chấp hành quy định đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng đông người; giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các bề vật bằng chất tẩy rửa; tập thể dục, ăn chín uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khỏe. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở…

Ba là: Các hộ gia đình, cá nhân đều phải ký cam kết phòng chống COVID-19 theo hướng dẫn của chính quyền địa phương. Nghiêm túc khai báo và thực hiện theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà nếu đi/đến từ các vùng có dịch về địa phương chưa qua 14 ngày. Khi có bất cứ thông tin gì về những người đi/đến từ vùng dịch hoặc phát hiện người trong gia đình, cộng đồng có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất.

Bốn là: Để chủ động hỗ trợ, kiểm soát, chống lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 bởi công dân từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đề nghị các hộ gia đình thực hiện ngay việc khai báo với chính quyền sở tại về việc có người thân là công dân Yên Bái đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở nước ngoài dự kiến sẽ trở về lưu trú tại địa phương trong những ngày sắp tới để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Năm là: Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết; không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Tích cực tham gia tải, chia sẻ, sử dụng ứng dụng “Chương trình sức khỏe Việt Nam” hoặc ứng dụng NCOVI tại: http://ncovi.vnpt.vn trên điện thoại di động để khai báo, theo dõi thường xuyên, đầy đủ, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo mới nhất của cơ quan y tế.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID – 19 tại: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái