Thông cáo báo chí số 14 về tình hình dịch bệnh COVID-19

0
504

CTTĐT – Sở Y tế – Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 14 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h30 ngày 23/3/2020) như sau:

Đoàn viên thanh niên thực hiện các hướng dẫn y tế

  1. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới:  Đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra 188 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số 353.848  người mắc bệnh, trong đó có 15.358 người tử vong (chiếm 4,34% tổng số người mắc bệnh), 99.268 người đã được chữa khỏi (chiếm 28,1% tổng số người mắc bệnh).

Tại Việt Nam: Toàn quốc đã phát hiện 122 người tại 20 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19. Trong đó: 17 người đã được chữa khỏi hoàn toàn và đã xuất viện, 105 người đang được điều trị cách ly.

Tại tỉnh Yên Bái: Đến 18h30 ngày 23/3/2020, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Ngoài 20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh đều âm tính với COVID-19, đã được điều trị khỏi và xuất viện, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện thêm ca nghi ngờ khác.

Hiện nay, toàn tỉnh đang có 25 trường hợp cách ly tập trung (không tăng so với ngày 22/3/2020); sức khỏe của tất cả 25 trường hợp này đều ổn định, chưa có trường hợp nào có dấu hiệu của bệnh. 44 người thực hiện cách ly tại nhà (giảm 01 người so với ngày hôm qua, trong đó giảm 3 người do đã hết thời gian cách ly và thêm 2 người đi từ Li Băng về Việt Nam ngày 17/3); 222 người tiếp xúc liên quan đang tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà. Toàn tỉnh có 45 trường hợp giám sát dịch tễ, trong đó 43 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (10 trường hợp xét nghiệm 2 lần âm tính), 02 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm. Theo thống kê rà soát của các huyện, thị xã, thành phố, đến thời điểm này, có 87 người Yên Bái đang học tập, lao động tại nước ngoài dự kiến sẽ về nước trong những ngày tới.

  1. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, ngày hôm nay, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành văn bản số 2134-CV/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy; các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung, yêu cầu tại Thông báo số 172-TB/TW ngày 21/3/2020 của Văn phòng TW đảng, thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các Kế hoạch số 69/KH-UBND và số 70/KH-BCĐ về ứng phó chi tiết “Tình huống 2” – Khi có trường hợp lây nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn, cụ thể hóa thành kế hoạch, phương án của sở, ngành, địa phương mình. Trong đó, chú trọng triển khai một số nội dung như: (1) Chuẩn bị phương án sẵn sàng bổ sung thêm 02 khu vực cách ly y tế tập trung của tỉnh và 08 khu vực cách ly y tế của cấp huyện, đảm bảo năng lực cách ly khoảng trên 1700 người; (2) Sẵn sàng tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng dân cư khi có tình huống dịch lây lan trong cộng đồng; (3) Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng khởi động bệnh viện dã chiến khi có từ 10 bệnh nhân trở lên; (4) Xây dựng kế hoạch, kịch bản diễn tập cách ly y tế vùng dân cư cấp xã và cấp thôn, bản.

  1. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Trước những diễn biến mới, ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 trong nước, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, tổ chức tôn giáo, hộ gia đình, công dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, cụ thể là:

Một là: Thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh hàng ngày. Không tập trung, tham gia các hoạt động đông người. Tăng cường sử dụng các giao dịch trực tuyến, điện thoại trong công việc, giảm giao tiếp trực tiếp để tránh nguy cơ lây nhiễm. Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà (kể cả đi làm việc, đi chợ, siêu thị, đi tập thể dục). Tạm dừng tổ chức lễ cưới, hỏi, cúng giỗ, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức tang lễ.

Các hộ gia đình có người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), người có các bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, đến khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác.

Hai là: Không đi đến những vùng đang có dịch; hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, ngoài huyện nếu không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải di chuyển ra ngoài tỉnh phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, trước khi xuất hành, phải khai báo y tế điện tử theo quy định của Bộ Y tế. Mọi công dân, nếu đi/đến từ các vùng có dịch về địa phương mà không thuộc đối tượng phải cách ly thì cũng phải nghiêm túc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ sở y tế địa phương hàng ngày.

Khi phát hiện người đến từ vùng có dịch bệnh có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động huy động lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân thực hiện phong tỏa, hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đồng thời báo cáo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

Ba là: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng không tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người; thực hiện kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho tất cả khách hàng. Các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo du lịch, điều tra dịch tễ, theo dõi sức khỏe đối với tất cả khách lưu trú…

Các tổ chức tôn giáo hạn chế hoặc dừng tổ chức các hoạt động đông người, có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với thực tiễn và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người tham gia sinh hoạt tôn giáo theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bốn là: Các hộ gia đình thông báo cho người thân đang sinh sống, làm việc, học tập tại nước ngoài về quy định của Chính phủ tổ chức thu dung, cách ly tập trung đối với tất cả mọi người từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhập cảnh vào Việt Nam từ 0 giờ ngày 21/3/2020. Khai báo với chính quyền sở tại nếu có người thân đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài dự kiến sẽ trở về lưu trú tại địa phương trong những ngày sắp tới để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Năm là: Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết; không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Tích cực sử dụng ứng dụng “Chương trình sức khỏe Việt Nam” hoặc ứng dụng NCOVI tại: https://moh.ncovi.vnpt.vn/ trên điện thoại di động để khai báo, theo dõi thường xuyên, đầy đủ, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo mới nhất của cơ quan chức năng.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 và tham khảo hướng dẫn sử dụng, tải các phần mềm tại địa chỉ:  http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh.