Hợp tác xã Suối Giàng – phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

0
481

Trong những năm qua, HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn vẫn được bà con tin yêu gọi là “Hợp tác xã đồng bào” bởi 20 thành viên của HTX chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, với 16 đồng bào dân tộc Mông, còn lại là các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Bà con các dân tộc nơi đây, đặc biệt là người Mông có truyền thống trồng chè Shan tuyết từ hằng trăm năm nay. Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm chè chất lượng cao, xây dựng thương hiệu chè Suối Giàng và giúp bà con dân tộc Mông trồng chè tin tưởng và gìn giữ cây chè quý, HTX Suối Giàng ra đời và đi vào hoạt động, tập hợp đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Suối Giàng tham gia mô hình kinh tế tập thể để cùng chia sẻ lợi ích kinh tế.

Để có sản phẩm tốt, HTX Suối Giàng đã làm tốt các khâu từ vận động bà con các dân tộc thu hái chè đúng tiêu chuẩn, chất lượng và thu mua nguyên liệu đúng giá; chế biến sản phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, đồng thời chủ động liên kết, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh để đảm bảo đầu ra ổn định, tăng thu nhập hàng năm cho thành viên và người dân. Có thể khẳng định, với việc tham gia vào HTX, lần đầu tiên đồng bào các dân tộc thiểu số đặc biệt là người Mông thoát ra khỏi hình thức sản xuất nhỏ lẻ, tự cấp, tự túc, không có liên kết hợp tác làm ăn, sản phẩm nông sản, nhất là sản phẩm chè làm ra giá cả bấp bênh, bị tư thương ép giá, hiệu quả thấp; chuyển sang hình thức sản xuất hợp tác, cùng nhau phân công lao động, sản xuất thương mại với quy mô lớn theo chuỗi giá trị. HTX điều hành tất cả các công đoạn sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho xã viên, đến năm 2019 doanh thu của HTX Suối Giàng đạt 1,5 tỷ, lợi nhuận sau thuế  đạt 150 triệu/năm; thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt 5,7- 6,0 triệu đồng/người/tháng. Đây là nguồn thu nhập không hề nhỏ đối với các hộ thành viên đồng bào người dân tộc thiểu số, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nên ai cũng phấn khởi, hăng say lao động sản xuất.

Những cô gái Mông- thành viên HTX đang thu hái chè tại HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn

 

  Với quyết tâm, nỗ lực của HTX cùng với ý thức của đồng bào dân tộc Mông giữ vững vùng nguyên liệu sạch, Hợp tác xã Suối Giàng là đơn vị được cấp chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm Tuyết Sơn Trà – Suối Giàng. HTX tích cực đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất ra các sản phẩm chè chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Đến nay, HTX đã có 6 loại sản phẩm mang tên “Tuyết Sơn Trà” có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Giá bán chè tùy thuộc theo loại, dao động từ 250 đến 650 nghìn đồng/ kg và cao nhất là hơn 3 triệu đồng/kg. Năm 2019, sản phẩm chè Tuyết Sơn Trà của HTX Suối Giàng là sản phẩm đầu tiên của huyện Văn Chấn được thẩm định đánh giá chấm điểm xếp hạng sản phẩm theo Bộ tiêu chí chấm điểm sản phẩm OCOP“chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm”. Theo đó sản phẩm được chấm điểm theo 3 nhóm của Bộ tiêu chí chấm điểm sản phẩm OCOOP gồm: Sản phẩm và sức mạnh của cộng đồng, khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm. Trong đó đánh giá sâu về nguồn gốc, giá trị sản phẩm, quy trình sản xuất và hình thức chất lượng sản phẩm. Ngày 29/11/2019, Hội đồng Thẩm định OCOOP đã đánh giá sản phẩm chè “Tuyết Sơn Trà”  của HTX Suối Giàng xếp hạng 4 sao. Đây không chỉ là tin vui của HTX Suối Giàng và những người sản xuất ra sản phẩm chè “Tuyết Sơn Trà”, mà còn khẳng định về chất lượng, thương hiệu chè “Tuyết Sơn Trà” của tỉnh Yên Bái và là niềm tự hào của người dân đất Việt./.

Xưởng sản xuất chè- HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn

Các sản phẩm chè của HTX Suối Giàng

Sản phẩm Tuyết Sơn Trà 4 sao hảo hạng của Hợp tác xã