Yên Bái nâng cao vai trò kinh tế tập thể

0
400

Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 4.423 tổ hợp tác và 503 hợp tác xã; khu vực kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 36 tỷ đồng.

Sản xuất sản phẩm Quế điếu thuốc tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên

Sản xuất sản phẩm Quế điếu thuốc tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên

 

 

Trong thư gửi Điền chủ nông gia Việt Nam năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã  viết:”HTX là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà ích lợi nhiều”. Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Người, những năm qua cán bộ, viên chức, thành viên và người lao động khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Yên Bái luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, đồng lòng cùng nhau phát triển kinh tế hợp tác với nhiều hình thức đa dạng, tiến lên làm giàu cho thành viên và nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy hòa nhập xã hội…
Đến nay, toàn tỉnh có 4.423 tổ hợp tác và 503 hợp tác xã (trong đó lĩnh vực nông nghiệp 303 HTX, công nghiệp 74 HTX, vận tải 10 HTX, thương mại dịch vụ 82 HTX, xây dựng 17 HTX và quỹ tín dụng nhân dân 17quỹ). Năm 2020, khu vực kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 36 tỷ đồng. Doanh thu bình quân của HTX đạt 2 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt 374 triệu đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 5 triệu đồng/người/tháng.
Cùng với việc tích cực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động, các HTX, tổ hợp tác trong khu vực kinh tế tập thể còn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa bằng chính những việc làm cụ thể, thiết thực. Chính vì vậy đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác như: Năm 2019 Cơ quan Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cuộc vận động cán bộ, viên chức của cơ quan và các doanh nghiệp, HTX, Quỹ tín dụng nhân dân cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay đóng góp xây dựng công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” với tổng số tiền ủng hộ trên 179 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nhiều tấm gương sáng tạo trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất như: ông Nguyễn Đức Dũng- Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành hay nữ doanh nhân Đồng Thị Hiền – Giám đốc HTX 9X làm kinh tế giỏi; nữ doanh nhân Trần Thị Tình – Giám đốc HTX Trung Thành luôn lấy chất lượng sản phẩm làm nền tảng và sức khỏe của người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Ở góc độ khác, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ còn được cụ thể hóa bằng cách làm mới, sáng tạo trong phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị của một số HTX tiêu biểu trong khu vực Kinh tế tập thể tỉnh, như: HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, HTX 6/12 Đào Thịnh, HTX chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng, HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi, HTX Vạn Hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm, HTX Lũng Lô… Những việc làm, hành động cụ thể, giản dị, thiết thực đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cho nhiều tập thể, cá nhân noi theo, tạo động lực thúc đẩy kinh tế tập thể của tỉnh phát triển.
Bước sang năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Song với quyết tâm của cả tỉnh thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh tiếp tục nỗ lực để ứng phó với dịch bệnh và thiên tai, từng bước đứng vững bằng nội lực, quyết tâm đưa kinh tế tập thể tỉnh nhà phát triển bền vững.
Đặc biệt, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, khơi dậy ý chí, khát vọng đổi mới sáng tạo của các tổ chức, cá nhân trong khu vực Kinh tế tập thể, HTX tỉnh nhà. Thông qua những việc làm sáng tạo, hành động cụ thể, thiết thực với ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động trong khu vực kinh tế tập thể sẽ góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.