Liên minh Hợp tác Tỉnh Yên Bái với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí

0
305

BÀI DỰ THI: 

Tham gia giải Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí lần thứ ba năm 2020 -2021

Chủ đề: Liên minh Hợp tác Tỉnh Yên Báí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí.

  1. Đặt vấn đề

          Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái  đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, thể hiện rõ vai trò là tổ chức kinh tế – xã hội, có chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hợp tác xã ( HTX), tổ hợp tác (THT) và thành viên; tuyên truyền, vận động phát triển HTX; hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ cho HTX, tổ hợp tác và thành viên; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến HTX; đại diện cho HTX, tổ hợp tác và thành viên trong quan hệ phối hợp hoạt động; vận động, hướng dẫn các hộ kinh tế gia đình, hộ kinh tế cá thể, tiểu chủ, các cơ sở SX-KD nhỏ và vừa, các cá nhân phát triển Kinh tế tập thể (KTTT) trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi và quản lý dân chủ, góp phần thúc đẩy phát triển KTTT.

             Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò to lớn của kinh tế tập thể, HTX trong quá trình xây dựng và phát triển Đất nước, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền; quán triệt tới từng cán bộ, thành viên HTX về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt gia đình và công việc xã hội. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ:“Tham ô, lãng phí, quan liêu là một thứ giặc ở trong lòng” và biện pháp quan trọng hàng đầu để đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí chính là giáo dục tư tưởng cho quần chúng. Người nói: “làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu; biến hàng trăm, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”. Nguồn gốc của tham nhũng là do tha hóa quyền lực Nhà nước, do thiếu dân chủ. Tham nhũng làm xói mòn nền tảng, ngăn cản sự tiến bộ dân chủ của xã hội. Tham nhũng gắn liền với sự lạm dụng quyền lực công để đạt lợi ích riêng tư.

  1. Liên minh HTX tỉnh với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

          Liên minh HTX tỉnh – Tập thể lãnh đạo và người đứng đầu luôn gương mẫu thực hiện tốt mọi nội quy, quy chế của cơ quan để làm gương cho cán bộ, đảng viên noi theo. Từ đồng chí Thủ trưởng đơn vị, đến các đồng chí cán bộ, đảng viên, nhân viên luôn có tinh thần đấu tranh phòng, chống những biểu hiện, thói quan liêu, tham nhũng, xa hoa, lãng phí tiền bạc, lãng phí thời gian của Nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống lại các biểu hiện hách dịch, gây phiền hà cho Nhân dân. Lãng phí thời gian cũng là một loại tham ô, nên đồng chí trân quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của người khác bấy nhiêu, vì vậy, trong mọi hoạt động từ ở cơ quan đến cơ sở đều tranh thủ thời gian, kết hợp triển khai nhiều hoạt động nhằm tiết kiệm chi phí.

Để làm tốt công tác thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng (PCTN) Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ với Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ chính trị khóa XII về ‘Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’.Việc PCTN nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bằng những việc làm thiết thực cụ thể, sử dụng thời gian có kế hoạch, có tính toán giảm bớt được những chi tiêu không cần thiết. Bên cạnh đó Liên minh HTX tỉnh còn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ chuyên môn cập nhật thường xuyên, các văn bản pháp luật phục vụ công tác chuyên môn của đơn vị, nhất là các văn bản liên quan đến công tác công tác tổ chức cán bộ, công khai, minh bạch tài chính, ngân sách, quản lý và sử dụng tài sản công, tài sản do Nhà nước quản lý. Đồng thời giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cán bộ, viên chức, người lao động khi tố giác người có dấu hiệu tham nhũng, để xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có sai phạm và có dấu hiệu tham nhũng. Trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tập thể lãnh đạo cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của đơn vị về công tác, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN.

Những năm vừa qua, cơ quan không phát sinh đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Liên minh HTX tỉnh. Việc thực hiện kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của người đứng đầu đã được thực hiện nghiêm túc. Để đạt được những kết quả đó nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát toàn diện và công khai, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực, về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức trong nội bộ cơ quan. Chủ tịch Liên minh HTX đã phát biểu – Đấu tranh chống tham nhũng phải gắn liền với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

Lãnh đạo liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các sở ngành  thăm quan gian hàng của các HTX tại Đại hội VI, liên minh HTX tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 -2025

Bên cạnh những kết quả đã đạt đựơc, việc thực hành tiết kiệm, PCTN, việc phát hiện xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế, nhất là việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ quan đơn vị còn yếu.

  1. Đề xuất những giải pháp thực hiện hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, PCTN trong cơ quan.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, đồng thời tạo thuận lợi cho việc triển khai. Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng chương trình, PCTN, tiêu cực cho từng giai đoạn, từng năm, để thể hiện rõ quyết tâm  thực hiện.

Một là: Nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ nhân viên người lao động trong khu vực KTTT về việc thực hành tiết kiệm và đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.

Hai là Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng và lãng phí.

 Ba là: Công tác phòng, chống tham nhũng là việc làm thường xuyên, quan trọng, do đó Thủ trưởng đơn vị phải gương mẫu và chỉ đạo quyết liệt để phòng ngừa, ngăn chặn những trường hợp vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.

  1. Kết luận

 Để công tác PCTN, lãng phí lan tỏa rộng khắp đến mọi bộ phận thành viên người lao động. Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, nhất là Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X; Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Quá trình thực hiện cần chú trọng xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Một số hình ảnh HTX hoạt động hiệu quả theo định hướng tư vấn, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái

 

 

                                Nguyễn Thu Huyền

                        Phòng Nghiệp vụ Chính sách – Liên minh HTX tỉnh Yên  Bái