Bùi Thị Hồng – Nữ Giám đốc HTX nỗ lực để làm gương

0
616

Chị Bùi Thị Hồng – Nữ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Mù Cang Chải được ghi nhận là hạt nhân tích cực trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp theo hướng hữu cơ theo chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

 

Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Mù Cang Chải được thành lập năm 2018 do chị Bùi Thị Hồng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc HTX là một trong số ít HTX do nữ làm chủ. Ngay khi mới khởi nghiệp, chị Hồng cùng các thành viên của HTX tích cực nắm bắt chủ trương về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm.

Bắt tay vào việc, HTX đã tận dụng điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu, lao động, để phát triển sản xuất rau mầu, cây ăn quả, cây dược liệu gắn với chăn nuôi theo hướng hữu cơ. HTX đã triển khai trồng rau mầu xen canh với cây ăn quả lâu năm theo hướng hữu cơ với qui mô 2,0 ha và 1,0 ha cây rau, cỏ làm thức ăn cho gia súc; chăn nuôi 20 nái lợn; cùng với đó phối kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ cao trong Nông Lâm nghiệp, trường ĐH Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên trồng thử nghiệm 0,3 ha cây dược liệu (cây tam thất Bắc). Bước đầu đã tạo nên mô hình trồng trọt, chăn nuôi kép kín tập trung và tạo ra được một số sản phẩm có giá trị thương mại như: dưa nương của người Mông, quả su su, bí ngô, khoai sọ nương, bắp cải trái vụ… được thị trường tại địa bàn huyện, trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã đang tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học, cơ quan quản lý nghiên cứu phát triển các loại cây dược liệu mới; kỹ thuật chế biến phân hữu cơ bằng phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch; kỹ thuật chăn nuôi lợn Mán theo mô hình trang trại tập trung, khép kín; qui trình tiêu chuẩn sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ kết quả đạt được, HTX tích cực vận động nhân dân trong vùng phát huy những giống cây trồng, vật nuôi bản địa có giá trị để sản xuất theo hướng hữu cơ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng hàng hóa và liên kết phát triển sản xuất vươn lên làm giàu.

Nữ Giám đốc HTX Bùi Thị Hồng cùng thành viên HTX và lãnh đạo Trung tâm tư vấn hỗ trợ thành viên (Liên minh HTX tỉnh) tại khu vực sản xuất của HTX

 

Cùng với đó, với cương vị là Chủ tịch HĐQT- Giám đốc HTX, chị Bùi Thị Hồng điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX phù hợp với điều kiện thực tiễn; thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với thành viên và người lao động của HTX như đóng bảo hiểm, bảo hộ cho người lao động, chăm lo đến đời sống của gia đình và con em họ…Từ khi thành lập đến nay, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 10 thành viên HTX và nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng và tạo trên 1000 ngày công lao động thời vụ cho đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn với mức thu nhập 200.000đ/công, góp phần tích cực trong xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Phấn đấu để có được kết quả như hôm nay, sự nỗ lực của nữ Giám đốc HTX đã tạo động lực cho thành viên, người lao động và bà con dân tộc ở trên địa bàn học tập, làm theo để phát triển kinh tế hộ gia đình và liên kết sản xuất, kinh doanh làm giàu theo mô hình kinh tế tập thể. Với kết quả sản xuất, kinh doanh hiệu quả của HTX, cùng với việc tạo thêm nhiều việc làm cho cộng đồng, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, xóa đói, giảm nghèo… Năm 2020, HTX Nông nghiệp hữu cơ Mù Cang Chải do nữ Giám đốc Bùi Thị Hồng làm chủ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động, góp phần vào sự nghiệp phát triển Kinh tế tập thể của tỉnh nhà./.