Yên Bình tập trung duy trì và phát triển sản phẩm OCOP cá hồ Thác Bà

0
224

CTTĐT – Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, thời gian qua huyện Yên Bình đã và đang tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP từ đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương, trong đó, các sản phẩm cá hồ Thác Bà góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

 

 

Huyện Yên Bình được giao quản lý trên 15 nghìn ha mặt nước hồ Thác Bà nằm trên địa bàn 20 xã, thị trấn. Đây là tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển nông lâm thủy sản, du lịch trong đó có nuôi trồng thủy sản. Biến tiềm năng thành lợi thế, trong thời gian qua, huyện luôn quan tâm phát triển toàn diện về thủy sản từ nuôi trồng, khai thác, tiêu thụ sản phẩm đến bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt từ năm 2019, sản phẩm cá đặc sản hồ Thác Bà nổi tiếng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Cá hồ Thác Bà – đặc sản Yên Bái”. Để phát triển bền vững, ổn định huyện Yên Bình đã và đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm cá hồ Thác Bà theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm thông qua việc thành lập các HTX, tổ hợp tác.

 

Toàn huyện Yên Bình hiện có 02 doanh nghiệp, 05 hợp tác xã và trên 300 hộ dân nuôi 1850 lồng cá và trên 230 ha diện tích mặt nước quây lưới nuôi cá. Sản lượng thủy sản hàng năm đạt gần 8.000 tấn, chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2022, sản lượng thủy sản trên địa bàn huyện đạt 5.900 tấn đạt 74,7% kế hoạch. Giá trị thủy sản hàng năm tăng bình quân 31,5%, chiếm 21,5% tỷ trọng cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương. Nhiều sản phẩm cá hồ Thác Bà đã được xếp hạng OCOP 3 sao, 4 sao.

Hợp tác xã sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh đứng chân tại tổ 4 thị trấn Yên Bình với 13 ngành nghề đăng ký kinh doanh, song HTX xác định ngành nghề kinh doanh chính là tập hợp các hộ cá thể liên kết đánh bắt, chế biến, kinh doanh và cung ứng các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là đặc sản “Cá hồ Thác Bà”. Theo đó, Hợp tác xã đã đầu tư đồng bộ hệ thống sấy nhiệt và bảo quản hiện đại được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản để phục vụ chế biến cá sấy theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cộng với bí quyết gia truyền nên các sản phẩm cá sấy của HTX Hiền Vinh thơm ngon. Năm 2020, HTX có 2 sản phẩm là cá mương sấy và cá rô phi lọc xương sấy đặc sản được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh,  được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Giám đốc Hợp tác xã Đồng Thị Hiền chia sẻ: “HTX hiện có 2 sản phẩm là Cá mương xấy và cá rô phi lọc xương xấy đã được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh. Để đạt tiêu chuẩn, 2 loại cá này phải đảm bảo tươi ngon, khi chế biến được tẩm ướp gia vị đặc trưng của Tây Bắc như: mắc khén, ớt, bột nghệ, muối, gừng, xả,… sau đó, cá được sấy chín thủ công bằng nhiệt, không sử dụng chất bảo quản, cá sấy khô ngấm gia vị, thịt ngọt ăn rất ngon và  tiện lợi, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về chất lượng và yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ cũng như quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh ATTP”.

 

 

Với quyết tâm vươn lên để đứng vững trên thị trường, HTX đã nỗ lực duy trì sản xuất, chế biến, đồng thời linh hoạt tìm kiếm thị trường đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm thông qua mạng xã hội, các thành viên của HTX tích cực sử dụng Facebook, Zalo, Tik tok đăng tải hình ảnh, video về quá trình nuôi trồng, đánh bắt, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời HTX nâng cao chất lượng sản phẩm với hệ thống tem truy xuất nguồn gốc, bao bì tiện lợi, đẹp mắt. Cùng với đó, HTX còn đẩy mạnh liên kết với một số HTX, doanh nghiệp để tìm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Chính vì vậy, các sản phẩm của HTX nhất là 2 đặc sản OCOP 3 sao là cá mương sấy và cá rô phi lọc xương xấy vẫn đều đặn xuất ra thị trường, tạo công ăn việc làm cho các thành viên của HTX với thu nhập ổn định 5 – 7 triệu đồng/người/tháng.

 

HTX Dịch vụ tổng hợp Yên Bình được thành lập tháng 8 năm 2020 với mong muốn phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, đưa sản phẩm đặc sản cá hồ Thác Bà đến với người tiêu dùng. Bên cạnh các sản phẩm nông sản sạch, HTX lựa chọn các sản phẩm đặc trưng tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp huyện. Đến nay, HTX đã có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao của tỉnh. Cùng với đó, HTX Dịch vụ tổng hợp Yên Bình còn rất chú trọng và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ trong và ngoài tỉnh, để quảng bá, marketing, cung ứng, kinh doanh các sản phẩm của HTX Chị Hoàng Thị Chinh Giám đốc HTX chia sẻ: “Vì là thực phẩm nên khi được chứng nhận OCOP đồng nghĩa với việc sản phẩm đã được cơ quan chức năng công nhận về nhiều tiêu chuẩn nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra, tham gia vào OCOP, sản phẩm của chúng tôi có nhiều cơ hộị  để phát triển, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”.      

 

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phát triển được trên 2.500 lồng cá trên hồ Thác Bà, sản lượng khai thác đạt trên 9.200 tấn, trong đó, 50% sản lượng được qua chế biến xuất khẩu. Phấn đấu nâng giá trị thu nhập bình quân/ha nuôi trồng thủy sản đạt 300 triệu đồng/năm. Ngoài việc chế biến các món ăn thông thường, để tiện cho việc bảo quản, vận chuyển, tiêu thụ rộng rãi, cá hồ Thác Bà được chế biến sấy khô thành các sản phẩm đa dạng như: cá rô lọc xương, cá mương, cá quả lọc xương, cá dúi… trong một quy trình khép kín, đảm bảo các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Đến nay, đã có 6 sản phẩm cá hồ Thác Bà của huyện Yên Bình được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh và con số này sẽ tiếp tục tăng lên khi mới đây 4 sản phẩm: chả cá lăng sạch, giò cá lăng sạch, xúc xích cá lăng sạch và ruốc cá lăng sạch hồ Thác Bà của Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà đã đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp huyện và tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh xem xét, đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh. Đồng chí Lã Tuấn Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để phát triển sản phẩm thủy sản cá hồ Thác Bà gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững cho các tổ chức, cá nhân nuôi cá trên địa bàn, huyện Yên Bình đang đẩy mạnh các hoạt động kết nuối cung cầu sản phẩm cá. Trước mắt là hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thành lập Hiệp hội nghề cá hồ Thác Bà để làm cơ quan kết nối cung cầu, tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; xây dựng quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ sinh thái vùng hồ; Phối hợp với công ty cổ phần nghiên cứu và ứng dụng dịch vụ khoa học T&T thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất thủy sản liên kết theo chuỗi giá trị  giai đoạn 2021 – 2025; xây dựng nhà máy sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm thủy sản trên địa bàn huyện với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Đặc biệt, để nâng tầm sản phẩm, cùng với việc xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, huyện sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm để các sản phẩm OCOP cá hồ Thác bà tiếp tục vươn xa, khẳng định uy tín trên thị trường./.

 

 

Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái