Các tổ chức kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày càng chủ động, linh hoạt hơn trong các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm cơ hội hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.
Trong các hoạt động kinh doanh hiện nay thì hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) là rất cần thiết cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) bởi XTTM là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; hoạt động này có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bán hàng của đơn vị, đưa hàng hóa vào kênh phân phối hợp lý, có lợi thế. Từ đó giúp DN, HTX giảm chi phí và đạt doanh thu cao; tạo điều kiện cho các tổ chức tồn tại và phát triển trên thị trường một cách hiệu quả với nguồn lực của mình.
Tham gia xúc tiến thương mại, các DN, HTX còn có cơ hội tự đánh giá, nhìn nhận lại sản phẩm của mình, thấy được những mặt còn hạn chế, thiếu sót để khắc phục, hoàn thiện tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Là một trong những đơn vị rất tích cực tham gia hoạt động XTTM, Bà Lâm Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX Suối Giàng (huyện Văn Chấn) khẳng định: Thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, HTX Suối Giàng có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt rõ hơn nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh đối với sản phẩm của mình để nghiên cứu, hoàn thiện, đa dạng hóa sản phẩm, từng bước mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng. Cùng với việc đẩy mạnh XTTM bằng phương thức truyền thống, HTX còn chủ động đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử; lập website quảng bá sản phẩm và bán hàng; đẩy mạnh giới thiệu về HTX trên các nền tảng mạng xã hội… Nhờ đó, sản phẩm OCOP 4 sao thương hiệu “Trà Shan Tuyết Suối Giàng” của HTX ngày càng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước đón nhận.
Giám đốc HTX Suối Giàng Lâm Thị Kim Thoa giới thiệu về Trà Shan Tuyết cho các đồng chí Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và Lãnh đạo tỉnh Yên Bái
Hợp tác xã chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh (HTX Hiền Vinh) có trụ sở tại Thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, từ khi thành lập và hoạt động đến nay, được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành chức năng và huyện Yên Bình, HTX đã tham gia nhiều hội chợ XTTM trong và ngoài tỉnh. Đó là cơ hội để sản phẩm của HTX đến gần hơn với người tiêu dùng. Đến nay, các đặc sản OCOP 3 sao được chế biến từ các nông sản và thuỷ sản đặc sản của tỉnh như: Cá mương sấy Hồ Thác Bà, Cá rô lọc xương sấy Hồ Thác Bà, Thịt trâu sấy gác bếp, Thịt lợn sấy Hiền Vinh, Lạp sườn gác bếp Hiền Vinh đã có mặt ở rộng khắp các tỉnh, thành phố. Kinh doanh ngày càng phát triển, HTX Hiền Vinh đã mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất với số lao động làm việc thường xuyên và thời vụ hiện là 20 lao động, tăng 13 lao động so với năm 2020 – thời điểm HTX mới thành lập. Năm 2023, doanh thu của HTX Hiền Vinh đạt trên 2 tỷ đồng.
Bà Đồng Thị Hiền – Giám đốc HTX Hiền Vinh (ngồi thứ 2 từ phải sang) cùng một số Giám đốc các HTX trên địa bàn tỉnh Yên Bái ký Biên bản ghi nhớ với tập đoàn CENTRAR RETAIL Việt Nam để đưa các sản phẩm của HTX tiêu thụ tại chuỗi các siêu thị của tập đoàn này
Để sản phẩm Trà dễ tiếp cận với khách hàng, ông Đỗ Tuấn Lương Giám đốc HTX Trà shan tuyết Phình Hồ (huyện Trạm Tấu) đồng thời cũng là Phó Giám đốc phụ trách vận hành và xuất khẩu tại HTX dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (huyện Văn Chấn) chia sẻ: Ban Giám đốc 2 HTX đã lựa chọn các chương trình và hình thức XTTM phù hợp để tham gia, đặc biệt ứng dụng thương mại điện tử tới thị trường trong và ngoài nước bên cạnh hoạt động XTTM truyền thống. Theo anh Lương, để các sản phẩm Trà của 2 HTX do anh làm quản lý được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến và tin tưởng sử dụng là việc khai thác sức lan tỏa mạnh mẽ của sàn TMĐT và các nền tảng mạng xã hội của Ban Giám đốc HTX.
Hiện, HTX Trà shan tuyết Phình Hồ (huyện Trạm Tấu) và HTX dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (huyện Văn Chấn) là 02 đơn vị kinh doanh và xuất khẩu chè hàng đầu ở Yên Bái tới các thị trường kỹ tính như: Canada, Mỹ, Đài Loan, Indonesia, Nga, Belarus… mang lại doanh thu ngày càng cao cho HTX.
Có thể thấy, những năm gần đây nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của XTTM, các tổ chức kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái đã tích cực, chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động XTTM, bên cạnh một số HTX điển hình đã nêu trên, còn nhiều HTX cũng rất tích cực tham gia các hoạt động XTTM như: HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương, HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Long Đạt (TP Yên Bái), HTX Thái Sơn, HTX nông lâm thủy sản Khánh Thiện, HTX dược liệu Dân tộc Yên Bái (huyện Lục Yên), HTX Quế Văn Yên, HTX Nông nghiệp và du lịch Nà Hẩu (huyện Văn Yên), HTX thực phẩm sạch và du lịch Bảo Ngọc, HTX Thuỷ sản Hoàng Kim (huyện Yên Bình); HTX Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng, HTX Nông nghiệp Tân Thịnh (Huyện Văn Chấn), HTX Đồi du lịch mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải), HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hưng Thùy (huyện Trạm Tấu)… Qua đó, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Yên Bái với các địa phương trong và ngoài nước theo đó cũng được đẩy mạnh triển khai, góp phần thúc đẩy hàng hóa lưu thông trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Bà Trương Thị Úy Nga – Giám đốc HTX dược liệu dân tộc Yên Bái (người mặc áo dài đỏ) cùng các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tại Hội chợ Kinh tế thương mại và du lịch biên giới Trung – Việt được tổ chức tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) năm 2024 (ảnh do HTX cung cấp)
Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được chú trọng, đầu tư bài bản, hàng hóa đa dạng, sức cạnh tranh sản phẩm cao, do vậy, đòi hỏi các HTX không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đó, phát huy nội lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày càng bền vững./.