Hoạt động bên lề buổi Tọa đàm về sửa đổi Luật Hợp tác xã

0
319

Chiều nay 23/6, sau khi kết thúc buổi tọa đàm tại Hội trường UBND tỉnh. Đoàn công tác Tổ tư vấn soạn thảo sửa đổi Luật HTX đã cùng lãnh đạo Sở Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đi thăm, khảo sát thực tế một số mô hình HTX trong lĩnh vực công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng các HTX và thành viên HTX về các nội dung cần sửa đổi của Luật HTX năm 2012 cho phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước và xu thế của thế giới.

 

Đoàn công tác do đồng chí Đặng Văn Thanh – Phó Cục trưởng Cục phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng Đoàn, cùng các đồng chí Trần Thanh Chương – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Nguyễn Đức Lâm – PCT Liên minh HTX tỉnh Yên Bái và các đồng chí đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan cùng tham gia Đoàn công tác.

 

Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại HTX nông nghiệp Minh Bảo (TP Yên Bái). HTX được thành lập năm 2018 với 10 thành viên, ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là: Chăn nuôi, trồng Chè, buôn bán phân bón, thuốc trừ sâu, đặc biệt là nghề nuôi ong lấy mật hiện nay đang là thế mạnh của HTX với sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên của HTX đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm chè Bát Tiên của HTX được xếp hạng OCOP 3 sao. Đến nay, HTX đã phát triển với 25 thành viên, có việc làm ổn định, với thu nhập trung bình từ 4,5 đến 5,0 triệu đồng/người/tháng.

Đoàn công tác thăm và khảo sát tại HTX nông nghiệp Minh Bảo

 

 

 

Tiếp đó, Đoàn công tác đã đến thăm và khảo sát tại HTX dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi (HTX Thắng Lợi). Vượt khó đi lên, Hợp tác xã Thắng Lợi luôn khẳng định là lá cờ đầu của kinh tế tập thể tỉnh. Ban Giám đốc HTX năng động, sáng tạo, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, luôn tìm hướng đi mới, thay đổi tư duy sản xuất của thành viên, sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn, thân thiện với môi trường.

Cuối năm 2019, HTX Thắng Lợi tiên phong và mạnh dạn đầu tư Nhà máy sản xuất dầu F0-R với diện tích 10.000m2 , vốn đầu tư ban đầu là 35 tỷ được huy động từ các thành viên của Hợp tác xã.

Dự án  có công suất xử lý trên 6.000 tấn phế phẩm công nghiệp các loại/năm như: Săm lốp ô tô, xe máy cũ, nhựa Palstic và các sản phẩm tận thu của các nhà máy sản xuất săm lốp ô tô, xe máy, các cơ sở chế biến giầy đế cao su; cung cấp cho thị trường khoảng 5000 tấn sản phẩm/năm, trong đó dầu F0-R là sản phẩm chính, đạt tiêu chuẩn nhiên liệu đốt theo quy chuẩn quốc gia, giá thành sản phẩm dầu F0-R do nhà máy của HTX Thắng Lợi sản xuất có giá thành giảm 30% so với sản phẩm nhập từ nước ngoài, ngoài ra còn thu hồi một số sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất như: Than Các bon, Thép, Gas. HTX dự kiến tổng doanh thu một năm đạt 30 tỷ, lợi nhuận khoảng 2 tỷ, tạo việc làm ổn định cho 50 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, phấn đấu nộp ngân sách nhà nước từ 2-3 tỷ đồng/năm.

Đoàn công tác làm việc trực tiếp tại HTX dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi

 

 

Qua khảo sát thực tế, Tổ tư vấn soạn thảo sửa đổi Luật HTX của Trung ương có cách tiếp cận sát với thực tiễn, phù hợp với hoạt động của các HTX ở tại cơ sở. Từ đó, thuận lợi trong quá trình sửa đổi Luật HTX, nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng giúp các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng của nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, thu hút nhiều thành phần tham gia vào khu kinh tế tập thể, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên, góp phần tạo chuyển biến lớn cho khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển trong thời gian tới./.