Yên Bái: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX thương mại – dịch vụ

0
93

Trong những năm qua, các Hợp tác xã (HTX) thương mại – dịch vụ trên địa tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng hoạt động, đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh.

 

Thành lập tháng 3năm 2022, chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, HTX thực phẩm Dung Độ giò chả sạch 3 không (TP Yên Bái), đã thành công với triết lý kinh doanh: “Các bạn chọn và tin tưởng dùng sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi chọn vì sức khỏe của bạn” và là một trong những HTX ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Doanh thu của HTX đạt trên 12 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 7 thành viên và nhiều lao động thời vụ với mức thu nhập ổn định, đặc biệt vào vụ Tết và mùa cưới hỏi trong năm thu nhập cao nhất của người lao động lên đến gần 20 triệu đồng/tháng.

Hoạt động tại “thủ phủ” vùng đất Quế của tỉnh Yên Bái, Hợp tác xã Quế Văn Yên có trụ sở tại Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên với ngành nghề kinh doanh chính chuyên thu mua, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ cây quế. Với sự sáng tạo và nhạy bén, đến nay HTX đã tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, độc đáo từ cây quế được thị trường đón nhận, và là đơn vị top đầu của tỉnh góp phần đưa Quế Văn Yên trở thành sản phẩm chủ lực của Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái. Hiện, Hợp tác xã Quế Văn Yên có doanh thu và lợi nhuận tốt, tạo nhiều việc làm cho các thành viên và người lao động với mức thu nhập từ 7,5 đến 10 triệu đồng/người/tháng, góp phần giúp người dân làm giàu từ chính đặc sản Quế của quê hương mình,

 

Các sản phẩm của HTX Quế Văn Yên được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh

 

HTX kinh doanh sản xuất tổng hợp Hưng Thùy (HTX Hưng Thùy) thành công với việc thu mua, chế biến, kinh doanh các sản vật vùng miền của huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đó là khoai sọ nương và măng ớt. Khi đã chứng minh được mô hình liên kết trồng khoai sọ và thu mua măng rừng mang lại hiệu quả so với trồng các loại cây màu khác tại địa phương, HTX Hưng Thùy đã bắt tay vào mở rộng sản xuất và tiến hành xây dựng sản phẩm OCOP, đồng thời tăng cường thu mua nông sản cho bà con, thực hiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại, chuẩn bị đầy đủ bao bì, nhãn mác… Đặc biệt, từ khi 2 sản phẩm khoai sọ nương và măng ớt đạt chuẩn OCOP 3 sao, mức tiêu thụ sản phẩm gấp 2-3 lần trước, mang lại thu nhập gia tăng cho HTX và thành viên. Từ đó, tạo động lực cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây tham gia tích cực vào HTX cùng nhau xóa đói giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu.

Hợp tác xã Thái Sơn, huyện Lục Yên cũng là HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ có hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, hiện sở hữu 5 sản phẩm OCOP 3 sao. Bên cạnh đó HTX còn được biết đến là HTX của tấm lòng nhân ái, bởi HTX luôn xác định cách tốt nhất để giúp người nghèo, hộ nghèo thoát nghèo bền vững là phải tạo sinh kế, tạo được công ăn việc làm, thu nhập ổn định để người nghèo có điểm tựa, tự đúng vững trên đôi chân của mình. Bởi vậy, khi mới thành lập HTX chỉ có 7 thành viên, đến nay đã có hơn 30 người, trong đó có 10 thành viên, người lao động của HTX là hộ nghèo ở địa phương đã được HTX tạo việc làm thường xuyên, với thu nhập ổn định, đời sống ngày càng khấm khá hơn.

Thành viên người lao động HTX Thái Sơn chọn lạc đưa vào xay ép, để chế biến sản phẩm OCOP 3 sao Dầu lạc trắng Thái Sơn

 

Từ thực tế trên, có thể khẳng định những năm gần đây mô hình hoạt động của các HTX lĩnh vực thương mại, dịch vụ của tỉnh chuyển biến tích cực, sắp xếp theo hướng phù hợp với thực tiễn, nhiều HTX kinh doanh hiệu quả, có đóng góp quan trọng trong việc giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 175 HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 22,5% tổng số HTX toàn tỉnh (777 HTX), trong đó số đang hoạt động là 163 HTX đạt 93%. Cho thấy, số lượng các HTX thương mại – dịch vụ trên địa tỉnh ngày càng phát triển, đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với chất lượng hoạt động ngày càng hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của KTTT tỉnh Yên Bái.

 

Tuy nhiên, số lượng HTX TM, DV trên địa bàn tỉnh những năm gần đây phát triển nhanh về số lượng, song quy mô, sức cạnh tranh, khả năng huy động nguồn lực từ thị trường để đầu tư sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Một số mô hình liên doanh, liên kết chưa bền vững, chất lượng sản phẩm còn thiếu sức cạnh tranh, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn.

Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KTTT nói chung, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX lĩnh vực thương mại, dịch vụ nói riêng, Liên minh tỉnh Yên Bái xác định, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là: Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các ngành, các cấp về vị trí, vai trò của KTTT trong phát triển kinh tế – xã hội; làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX; thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; tư vấn, hỗ trợ cho các HTX tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi về phát triển KTTT của Trung ương, của tỉnh… Đồng thời, tăng cường tổng kết, nhân rộng những mô hình HTX hoạt động hiệu quả để lan tỏa tới toàn khu vực, cộng đồng và xã hội cùng chung tay phát triển KTTT ngày càng bền vững.

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here