Để nhóm sản phẩm chủ lực bứt phá

0
931

Giai đoạn 2018-2020, Quảng Ninh đặt mục tiêu hình thành ít nhất chuỗi 12 sản phẩm OCOP và 6 chuỗi sản phẩm OCOP định hướng cấp quốc gia gắn với việc hình thành, phát triển các hình thức tổ chức theo chuỗi giá trị sản phẩm. Mục tiêu này trở thành cơ hội lớn để nhóm sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh bứt phá vươn ra thị trường lớn…

Năm 2018, tỉnh đã phê duyệt danh mục sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh, định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia giai đoạn 2018-2020. Theo đó, danh mục chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh gồm 12 sản phẩm: Du lịch làng quê Yên Đức và các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa làng quê; gốm sứ mỹ nghệ; nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và các sản phẩm từ nước khoáng Quang Hanh; mực và các sản phẩm từ mực; ngọc trai Hạ Long và các sản phẩm chế tác từ ngọc trai; lợn Móng Cái và các sản phẩm từ lợn Móng Cái (6 sản phẩm định hướng cấp quốc gia); ba kích và các sản phẩm từ ba kích; chè Đường Hoa và các sản phẩm từ chè; hàu và các sản phẩm từ hàu; miến dong Bình Liêu; trà hoa vàng và các sản phẩm từ trà hoa vàng; gà Tiên Yên và các sản phẩm từ gà Tiên Yên.

Sản phẩm ruốc hàu và ruốc trai của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đang hướng tới thị trường xuất khẩu. nh: Cao Quỳnh

Đặc biệt, năm 2018, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên ban hành bộ tiêu chí tạm thời xác định các sản phẩm, chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP định hướng cấp quốc gia. Trong đó, quy định rất rõ tiêu chí đánh giá tính điểm xếp hạng các sản phẩm là cách làm sáng tạo của tỉnh trong phát triển sản phẩm OCOP chủ lực. Đây là công cụ quản lý, đánh giá các sản phẩm, chuỗi giá trị sản phẩm OCOP để tập trung phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh cấp tỉnh và sản phẩm định hướng cấp quốc gia.

Sau hơn 3 năm tham gia vào “sân chơi” OCOP, sản phẩm ruốc hàu nằm trong nhóm sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và một số sản phẩm OCOP khác của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đã khẳng định thương hiệu trên thị trường. Công ty có 2 sản phẩm (ruốc hàu, ruốc trai) được chứng nhận sản phẩm 5 sao và 2 sản phẩm đạt 3 sao (cá ăn liền và mực rim me). Hiện nay, thương hiệu sản phẩm của công ty đã có mặt tại 50 tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2015, doanh thu bán hàng sản phẩm OCOP của công ty mới chỉ đạt gần 1 tỷ đồng, đến năm 2018 tăng lên 10 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh cho biết: Sân chơi OCOP đang thực sự mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp bắt tay liên kết với nhà nông sản xuất, chế biến và phát triển sản phẩm. Từ khi được tỉnh quy hoạch là sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh công ty đã có hướng phát triển, chiến lược kinh doanh dài hạn. Đơn vị xác định giai đoạn tới phải tiếp tục nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP. Cùng với việc đảm bảo đầu ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp tục đổi mới mẫu mã, tem mác đáp ứng nhu cầu thị trường, có thể phục vụ xuất khẩu…

Huyện Ba Chẽ đang hỗ trợ nhiều hộ nhân rộng mô hình trồng trà hoa vàng để đáp ứng nhu cầu phục vụ chế biến.

Trên thực tế, những sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh dù đang ở bước đầu hình thành sản phẩm hàng hóa nhưng so với 5 năm trước đây, các sản phẩm đều phát triển về cả quy mô sản xuất và chất lượng, đa dạng sản phẩm. Hiện, 100% sản phẩm đều xếp hạng 3 sao trở lên. Việc định hướng phát triển nhóm sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và Quốc gia cho thấy hướng đi mới giúp các sản phẩm OCOP nâng cao giá trị gia tăng, khẳng định thương hiệu trên thị trường, qua đó tạo việc làm, thu nhập cho nhiều hộ dân.

Tuy nhiên, việc phát triển nhóm sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh, định hướng cấp Quốc gia hiện đang gặp không ít khó khăn. Đó là tình trạng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến chưa ổn định, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; việc ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình tiên tiến vào sản xuất chế biến còn hạn chế. Thêm vào đó, các mối liên kết trong sản xuất còn lỏng lẻo. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chế biến sản phẩm còn yếu trong khâu đánh giá thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, quảng bá tiếp thị, giới thiệu sản phẩm…

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh yêu cầu các địa phương có nhóm sản phẩm OCOP chủ lực rà soát quy hoạch lại vùng nguyên liệu. Dự kiến trong quý I/2019, các địa phương sẽ hoàn thành việc quy hoạch để tỉnh tiếp tục hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất tập trung. Năm 2019, tỉnh tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến tham gia tập huấn nâng cao xúc tiến thương mại sản phẩm, năng lực quản trị kinh doanh; đẩy mạnh liên kết và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất.

Tin rằng, với những giải pháp và mục tiêu cụ thể, nhóm sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh sẽ bứt phá chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước.

baoquangninh.com.vn