Yên Bái: Gặp mặt các doanh nghiệp, các nhà đầu tư năm 2019

0
860

        Sáng 27/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư

        Tới dự có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, các tập đoàn kinh tế và hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

        Năm 2018, toàn tỉnh có 255 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 2.975 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 1.941 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 25.000 tỷ đồng; có 332 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, thu hút trên 26 nghìn lao động tham gia. Tổng số tiền thuế các doanh nghiệp, HTX đã nộp cho ngân sách nhà nước 1.110 tỷ đồng, chiếm 65,3% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh, trong đó thu từ doanh nghiệp ngoài nhà nước 487 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, HTX đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 35.400 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 4,7 triệu đồng/người/tháng.

        Trong năm 2018, đã có 35 dự án đầu tư của các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư được cấp quyết định chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 916 tỷ đồng và 1 triệu USD, nâng tổng số các dự án đang thực hiện trên địa bàn là 462 dự án với tổng ốn đăng ký trên 60.600 tỷ đồng và 434 triệu USD.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực tham gia, đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị

        Năm 2019, với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả”, với chủ đề của năm là “Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh”, tỉnh Yên Bái phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt trên 7%, thu ngân sách nhà nước đạt 3.250 tỷ đồng, thành lập mới trên 265 doanh nghiệp, 60 HTX, 2.200 tổ hợp tác.

        Tại buổi gặp mặt, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung ương, của tỉnh về các lĩnh vực: nông lâm nghiệp, thủy sản; công nghiêp, dịch vụ; về phát triển HTX và về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp…

        Phát biểu tại buổi gặp mặt, đại diện các tập đoàn, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bày tỏ sự phấn khởi bởi qua hội nghị này là cơ hội để doanh nghiệp được trực tiếp lắng nghe các định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp cho rằng, tỉnh Yên Bái có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư, môi trường đầu tư tương đối thuận lợi, tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện đồng bộ hơn nữa các chính sách thu hút đầu tư; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia HTX tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị; có quy hoạch tổng thể để phát triển du lịch, tạo các mặt bằng sạch, xử lý các vấn đề về rác thải, đẩy mạnh cải cách hành chính và coi doanh nghiệp là đối tác, khách hàng khi đến đầu tư tại Yên Bái

       Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải đáp và làm rõ những vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, HTX. Với phương châm “sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cấp, các ngành luôn theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp, coi trọng sự phát triển và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cho biết, hằng tuần sẽ dành thời gian để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

phát biểu tại hội nghị

        Tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng và phát triển doanh nghiệp của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, vấn đề này rất thực tiễn đối với tỉnh Yên Bái bởi đó là khát vọng về sự thịnh vượng của tỉnh Yên Bái thông qua khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vì sự phát triển của tỉnh.

        Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các HTX đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong những năm qua.

        Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà mong muốn và yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp không ngừng nâng cao bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo, thôi thúc mạnh mẽ hơn nữa tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp và khát vọng chinh phục bởi đây là yếu tố quyết định của sự thành công. Cùng với đó nắm bắt được xu thế chung, sân chơi toàn cầu, trau dồi kỹ năng quản trị, xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, triết lý kinh doanh; có bản lĩnh vươn lên đổi mới giá trị, sản xuất kinh doanh, vươn ra khỏi sự ràng buộc của lối mòn, nhất là lối mòn tư duy và nhận thức để có tinh thần mới, sáng tạo vươn tầm quốc gia và thế giới; đồng thời tăng cường liên kết, chia sẻ, đồng thuận trong hành động để xây dựng một ngôi nhà chung của doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái.

        Đặc biệt, các doanh nghiệp cần thực hiện tốt những nội dung đã cam kết với tỉnh để khai thác tiềm năng của quê hương Yên Bái cũng như phát triển cơ hội của các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Yên Bái.

        Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đề nghị cấp ủy chính quyền các cấp, sở, ngành, địa phương phải thay đổi nhiều hơn trong nhận thức và tư duy; thấu hiểu chia sẻ thực sự với doanh nghiệp; học hỏi tư duy đổi mới của các quốc gia, các địa phương thành công trong nước để thay đổi tư duy cho chính mình; phải thật sự tận tâm, tận tụy, tận lực, thân thiện, hết lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp để hướng tới đơn giản hơn, minh bạch, nhanh chóng hơn trong tất cả thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư.

        Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo môi trường lành mạnh cho tất cả thành phần kinh tế, chăm lo phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã; khơi dậy phong trào khởi nghiệp của toàn xã hội để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi người dân Yên Bái là một tuyên truyền viên kết nối phong trào khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, xây dựng hình ảnh Yên Bái thân thiện, chân thành, cởi mở, là điểm đến an toàn, tốt nhất cho các nhà đầu tư.

        Trong dịp này, Tỉnh Yên Bái đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 5 nhà đầu tư và công bố 11 bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái với các doanh nghiệp với tổng mức đầu tư trên 29 nghìn tỷ đồng; tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể, doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng

các doanh nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ với Sở Kế hoạch và Đầu tư

                                                                            Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh