Thăm mô hình liên kết trồng sả lấy tinh dầu tại hợp tác xã cơ khí Thanh Tùng, huyện Văn Yên

0
1582

 

Ngày 26/5/2019, đoàn công tác của Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Phú Thọ đã đến thăm và nghiên cứu mô hình trồng sả Java và chưng cất tinh dầu tại hợp tác xã cơ khí Thanh Tùng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nhằm học tập, nghiên cứu áp dụng mô hình này tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác thăm mô hình trồng sả của Hợp tác xã

Hiện HTX cơ khí Thanh Tùng đang trồng 30 ha sả nguyên liệu, trong đó có 8 ha trồng tập trung và 22 ha được trồng tại các hộ thành viên. Hợp tác xã đã đầu tư 01 dây chuyền chưng cất tinh dầu, nhà xưởng có diện tích 1.000 m2. Cuối năm 2018, Hợp tác xã liên kết với HTX Hương Chanh (Trạm Tấu) trồng 20 ha sả tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Trong thời gian tới, HTX dự kiến đầu tư thêm 03 dây chuyền chưng cất tinh dầu, mở rộng vùng nguyên liệu trồng 200 ha tại địa bàn huyện Văn Yên, 500 ha tại huyện Trạm Tấu, khai thác hiệu quả tài nguyên đất, góp phần tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho thành viên và các hộ dân. Hợp tác xã cung ứng cây giống miễn phí và tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sả cho các hộ tham gia mô hình. Đồng thời, ký hợp đồng thu mua sản phẩm cho các hộ dân trong 10 năm theo giá thị trường.