Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Kết quả thực hiện Chương trình hành động số 144-Ctr/TU

0
1070

Xác định rõ được các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tiến độ và lộ trình thực hiện, năm 2019, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh đã thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy.

Ngày 15/02/2019, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chương trình hành động số 144-CTr/TU về thực hiện Kết luận số 37-KL/TW ngày 17/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019.

Ngay sau khi Chương trình hành động được ban hành, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động với các nội dung cụ thể, đề ra giải pháp thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh giao tại Chương trình và phân công nhiệm vụ cho từng phòng, ban, đơn vị, cá nhân phụ trách.

Họp cán bộ chủ chốt Liên minh hợp tác xã tỉnh triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình Hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái

Được giao chủ trì, hỗ trợ thành lập mới 10 hợp tác xã (HTX), Liên minh HTX tỉnh đã chủ động, tích cực trong công tác tư vấn, hỗ trợ các nhóm sáng lập viên thực hiện các bước thành lập HTX; phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền về các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển Kinh tế hợp tác, HTX, Luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong năm 2019, Liên minh HTX đã trực tiếp chủ trì thành lập mới 37 HTX, đạt 370% Kế hoạch giao; Bên cạnh đó, Liên minh HTX còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tư vấn, hỗ trợ các sáng lập viên thành lập. Năm 2019, toàn tỉnh thành lập mới 95 HTX, đạt 158%; 2.304 THT, đạt 104,8% chỉ tiêu Tỉnh giao.

Hoạt động tuyên truyền phát triển Kinh tế tập thể tại huyện Văn Yên

Để hỗ trợ các HTX chuyển đổi thành HTX kiểu mới, Liên minh HTX tỉnh đã tiến hành khảo sát và lựa chọn14 HTX để tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi thành HTX kiểu mới Thông qua các nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương và của tổ chức Phi chính phủ với nhiều hình thức hỗ trợ như: Tư vấn xây dựng dự án, hỗ trợ vốn vay; đào tạo cán bộ HTX; xúc tiến thương mại; hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ… Qua đó, đã hỗ trợ  thành công 14 HTX chuyển đổi thành HTX kiểu mới, đạt 140% chỉ tiêu Tỉnh giao. Các HTX đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, nâng cao thu nhập cho thành viên, tạo sự liên kết bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phầm, góp phần quan trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh thăm mô hình trồng và chăm sóc cây dược liệu của hợp tác xã Lũng Lô (Văn Chấn)

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả Kinh tế tập thể tỉnh và là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các thành viên, Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ cho các HTX, THT trong quá trình hoạt động; Đồng thời luôn thể hiện rõ vị trí, vai trò của đơn vị trong sự phát triển của khu vực Kinh tế tập thể nói chung, sự phát triển của các HTX trên địa bàn nói riêng: Chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển Kinh tế tập thể tỉnh, triển khai các nội dung thuộc Chương trình hỗ trợ củng cố, phát triển HTX trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế của cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 260 HTX hoạt động hiệu quả, đạt 131% chỉ tiêu Tỉnh giao; Số HTX hoạt động hiệu quả chiếm trên 70% tổng số HTX đang hoạt động.

Kiểm tra, thẩm định, đánh giá các HTX, THT được thành lập mới trong năm 2019 cũng là một trong 05 nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh giao cho Liên minh HTX tỉnh; Thông qua đó, đã góp phần triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp với các sở, ngành; giữ mối liên hệ thường xuyên với cơ sở và tổ chức Đoàn Kiểm tra thẩm định, đánh giá, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ các THT, HTX thành lập mới thực hiện đăng ký hoạt động theo đúng quy định và đi vào hoạt động ổn định.

Để hỗ trợ các địa phương, đơn vị thực hiện nhiệm vụ phát triển HTX, THT theo Chương trình hành động số 144-CT/TU Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho tỉnh xây dựng Cẩm nang Hướng dẫn thành lập THT, HTX. Ngày 03/4/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 555/QĐ-UBND ban hành Cẩm nang Hướng dẫn thành lập HTX, THT trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cẩm nang là nội dung quan trọng về việc thành lập HTX, THT, Liên hiệp HTX; văn bản pháp luật quy định về tổ chức hoạt động chế độ báo cáo tình hình hoạt động, công tác kế toán, tín dụng nội bộ và chế độ quản lý tài chính của các HTX, THT, Liên hiệp HTX.

Cẩm nang cũng giới thiệu các văn bản chính sách hỗ trợ, ưu đãi của trung ương và của tỉnh với HTX, THT và một số văn bản pháp luật khác liên quan đếnHTX, THT; Đồng thời, hướng dẫn các bước thành lập, các mẫu phụ biểu, văn bản thực hiện thành lập HTX, THT như: Mẫu điều lệ, Phương án sản xuất kinh doanh của HTX; mẫu Hợp đồng hợp tác của THT, mẫu Đăng ký thành lập HTX, đơn gia nhập THT …

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển Kinh tế hợp tác, HTX, năm 2019, Liên minh HTX tỉnh còn được Tỉnh giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ 50 hộ thoát nghèo; Ngay những tháng đầu năm 2019, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai và tổ chức khảo sát, làm việc với 9 xã lựa chọn 65 hộ nghèo (có địa chỉ) để giúp đỡ, hỗ trợ.

Để người dân có những thay đổi về nhận thức, thấy được tầm quan trọng của lao động cũng như lao động, sản xuất đúng cách, tạo ra được giá trị sản phẩm mà không làm ảnh hưởng tới môi trường, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật trồng và chăm sóc một số loại cây trồng, vật nuôi; giới thiệu việc làm cho thành viên một số hộ gia đình… Đồng thời, vận động cán bộ, viên chức cơ quan Liên minh HTX tỉnh, các HTX, doanh nghiệp thành viên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo, hỗ trợ các loại cây, con giống, phân bón hữu cơ, gỗ ván ép chất lượng cao, xi măng… để phát triển sản xuất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa và làm đường giao thông nông thôn….

Hỗ trợ gà giống cho các hộ nghèo xã Viễn Sơn (Văn Yên)

Những kết quả đạt được từ Chương trình hành động 144 sẽ là động lực để Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển Kinh tế tập thể năm 2020: Thực hiện hiệu quả Đề án Củng cố, phát triển HTX, THT giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2030; Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của trên 250 HTX hiện có; Chuyển đổi 20 HTX thành HTX kiểu mới; thành lập mới trên 60 HTX, trên 1.000 THT.