Đặc sản cá sấy hồ Thác Bà của HTX Hiền Vinh từng bước chinh phục thị trường

0
1968

Hợp tác xã sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh (HTX Hiền Vinh) được thành lập tháng 9/2020, tại huyện Yên Bình – nơi có Hồ Thác Bà, là hồ nước ngọt lớn nhất miền Bắc và được ví như “Hạ Long trên núi”. Ngoài tiềm năng du lịch, hồ Thác Bà còn có chất lượng nước tốt, trong xanh bốn mùa nên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các loại cá. Huyện Yên Bình được giao quản lý mặt nước hồ Thác Bà, toàn huyện có 20 xã, thị trấn, có  1750 lồng cá và trên 230 ha diện tích mặt nước quây lưới nuôi cá… Năm 2019, sản phẩm thủy sản vùng hồ đạt trên 10.500 tấn, đem lại nguồn thu cho tỉnh và các hộ dân sống quanh vùng hồ. Tháng 10/2019, sản phẩm cá hồ Thác Bà được Cục sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận “Cá hồ Thác Bà”.

 Với thuận lợi nằm ở “vựa cá lớn” nguồn nguyên liệu dồi dào, Hợp tác xã Hiền Vinh đã tập hợp các hộ cá thể để liên kết thu mua, chế biến, kinh doanh và cung ứng sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm cá sấy hồ Thác Bà ra thị trường. HTX đã tập trung sản xuất, phát triển 02 sản phẩm đặc sản đó là: Cá mương sấy hồ Thác Bà Hiền Vinh và Cá rô lọc xương sấy hồ Thác Bà Hiền Vinh. Đây là các sản phẩm chủ lực của HTX, mang đặc trưng riêng của huyện Yên Bình, của tỉnh Yên Bái, đã và đang được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Trụ sở của HTX – nơi quảng bá, kinh doanh các sản phẩm của HTX

          HTX đầu tư hệ thống sấy nhiệt và bảo quản hiện đại gồm có lò sấy, máy ép chân không, tủ bảo quản thực phẩm… được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các cơ sở sản xuất có uy tín tại Việt Nam. Hiện HTX Hiền Vinh đang chế biến sản phẩm cá sấy theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người lao động trước khi vào khu vực chế biến phải tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo hộ lao động. Máy móc chế biến cá thường xuyên được kiểm tra bảo dưỡng để đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, HTX Hiền Vinh đầu tư hạ tầng cơ sở đầy đủ với tổng diện tích các khu vực chế biến, kinh doanh 328m2 (trong đó khu vực tiếp nhận nhiên liệu/sản phẩm 50m2, khu vực chế biến 100m2, khu vực đóng gói thành phẩm 70m2, khu vực quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên 100 m2 ).

Thành viên HTX chế biến cá sấy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

          Điều kiện về hạ tầng cơ sở được trang bị đầy đủ, khép kín và công nghệ sấy đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cộng với bí quyết gia truyền, HTX Hiền Vinh đã chế biến các sản phẩm cá sấy thơm ngon nức tiếng. Cá mương to bằng 2 – 3 đầu ngón tay được mổ và làm sạch, sau đó tẩm ướp các gia vị đặc trưng của Tây Bắc như: Tiêu, ớt, mắc khén, giềng, muối,… sau khi ngấm gia vị cá được cho vào lò sấy chín bằng nhiệt, không sử dụng chất bảo quản, có thể ăn liền cùng tương ớt hoặc sốt cà chua, kho dưa, rim mắm… ăn được cả xương, rất giàu can xi và dinh dưỡng. Còn cá rô được làm sạch và lọc hết xương, sau đó tẩm ướp đầy đủ các gia vị: Ớt, bột nghệ, muối, gừng, xả… , sấy chín bằng nhiệt, không sử dụng chất bảo quản, cá sấy khô  ngấm gia vị, thịt ngọt ăn rất ngon, đặc biệt cá rô được lọc xương người già, trẻ nhỏ ăn cũng rất tiện, có thể làm quà biếu rất tiện lợi và đẹp mắt.

Sản phẩm cá mương sấy, cá rô lọc xương sấy hồ Thác Bà Hiền Vinh

         Tuy mới được thành lập, song HTX Hiền Vinh rất chú trọng và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ trong và ngoài tỉnh, để quảng bá, marketting, cung ứng, kinh doanh các sản phẩm của HTX. Chị Đồng Thị Hiền, Giám đốc HTX Hiền Vinh cho biết: “Tất cả các khâu từ đánh bắt, chế biến đến quảng bá, kinh doanh các sản phẩm cá sấy đều được thực hiện bởi các thành viên của HTX. Sản phẩm cá sấy hồ Thác Bà của HTX được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có mã số vạch truy xuất nguồn gốc rõ ràng, được người tiêu dùng đón nhận”.

         Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng,  HTX Hiền Vinh đang xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP đối với 02 sản phẩm cá sấy (cá mương sấy hồ Thác Bà Hiền Vinh và cá rô lọc xương sấy hồ Thác Bà Hiền Vinh) để trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong tháng 11/2020, với mục tiêu đưa đặc sản cá sấy hồ Thác Bà Hiền Vinh từng bước chinh phục thị trường trong và ngoài nước./

Một s ố hình ảnh Xúc tiến thương mại của HTX Hiền Vinh