Tăng tốc kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP

0
309

Trong bối cảnh các hoạt động KT-XH đang dần mở, hồi phục, việc thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung – cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông thủy sản sao cho hiệu quả cũng là vấn đề đang được các cơ quan chức năng quan tâm.

 

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP bị ảnh hưởng thời gian qua. Nhiều sự kiện xúc tiến, tiêu thụ cũng bị hạn chế, hủy bỏ. Điều này tác động lớn tới các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất sản phẩm OCOP.

“Trong tình hình mới, các doanh nghiệp đang dần thích nghi. Chúng tôi cũng định hướng thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung cầu, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP trong điều kiện các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm, dần làm quen với phương án phòng chống dịch Covid-19” – ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công Thương) chia sẻ.

à

Người tiêu dùng ưa thích sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu Quảng Ninh tại Hà Đông, Hà Nội, tháng 12/2021.

 

Cũng theo ông Khá thì việc mở cửa, dần bình thường hóa cũng là cơ hội để tăng tốc các hoạt động KT-XH. Theo đó, sẽ ưu tiên tập trung vào tiêu thụ, xúc tiến quảng bá các nông sản, sản phẩm OCOP, tiếp tục gắn tiêu thụ, quảng bá với du lịch đang dần hồi phục, các sự kiện lớn như SEAGames năm 2022 ở Quảng Ninh.

Trong đó, thị trường trong tỉnh và trong nước vẫn được xác định là trọng tâm. Bởi các sản phẩm OCOP, nông thủy sản vốn mới khởi động, chưa thực sự trơn tru, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, tìm kiếm thị trường tốt nhất cho sản phẩm, nông thủy sản vẫn tồn đọng. Có thể thấy, hoạt động này thể hiện rõ hiệu quả năm qua, đơn cử, nhờ kết nối tiêu thụ dịp cuối năm 2021, việc tiêu thụ cá song, ngao, hàu… ở các vùng nuôi Vân Đồn, Quảng Yên… với các đơn vị ngành than, nhiệt điện, xổ số… đã giúp cung – cầu hai bên gặp nhau, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền vừa qua.

Một trọng tâm khác, tiếp tục các hoạt động thương mại, xúc tiến qua các hội chợ, phiên chợ vẫn được coi là một kênh quan trọng để tiêu thụ, duy trì sản xuất, “sức khỏe” cho doanh nghiệp. Ngoài các hội chợ thường niên như Tuần OCOP, hội chợ OCOP theo mùa, sẽ gắn sự kiện xúc tiến với các ngày lễ, sự kiện lớn như Quốc khánh 2/9, ngày 12/11, dịp 30/4, 1/5…

Hoạt động tiêu thụ sản phẩm OCOP, hàng Việt, vốn là chương trình gắn với nguồn hỗ trợ xúc tiến của Bộ Công Thương, mới triển khai gần đây, chứng tỏ rõ hiệu quả trong bối cảnh dịch vừa qua. Ở Quảng Ninh, chương trình này được lồng ghép, tổ chức qua các hội chợ, trong đó ưu tiên đưa nông sản, sản phẩm OCOP về địa phương.

Trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch, dịp cuối năm 2021, vẫn có các phiên chợ hàng Việt quy mô nhỏ ở Móng Cái, Hải Hà… nhưng đưa lại doanh thu tốt, từ 500-700 triệu đồng/phiên, thu hút hàng vạn lượt người mua. “Các hội chợ, phiên chợ hàng Việt năm qua giúp chúng tôi tiêu thụ hàng vạn sản phẩm, khôi phục, ổn định sản xuất đồng thời làm đà, giúp tính toán định hướng sản phẩm phù hợp với tình hình thị trường năm tới. Chúng tôi mong có nhiều hội chợ thiết thực như thế” – anh Trần Quốc Đạt, Giám đốc HTX Mắm Nam Hải (TP Uông Bí) cho hay.

Bên cạnh đó, khi các hoạt động KT-XH dần ổn định, bình thường trở lại, các hoạt động xúc tiến thương mại ngoại tỉnh, đặc biệt các thị trường trọng điểm cũng rất được quan tâm. Dự kiến sẽ có các phiên xúc tiến tiêu thụ, kết nối với thị trường Hà Đông (Hà Nội), các thị trường khởi động du lịch sớm như Nghệ An, Đà Nẵng và các thị trường mới đóng vai trò đầu mối như Thái Nguyên…

fafa

Xúc tiến, kết nối cung cầu là tiền đề để các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh sản xuất.

 

 

Hiện nay, việc kết nối xuất khẩu với các thị trường Đông Bắc Á còn khó do yêu cầu cao khiến hàng Việt, sản phẩm OCOP khó đáp ứng tiêu chuẩn, nên cần tập trung vào việc kết nối với các thị trường kề cận, có tiêu chuẩn tương đương. Vì thế, khi tình hình dịch bệnh dần ổn định, dự kiến sẽ có các cuộc xúc tiến, kết nối tìm kiếm thị trường tại Đông Hưng (Trung Quốc), thị trường ASEAN như Lào, Campuchia… qua các hội chợ thương mại, bởi đây là kênh tiêu thụ lớn, quan trọng mà các sản phẩm OCOP, nông sản không gặp khó.

Ngoài ra, thương mại điện tử, chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP,  tăng sức quảng bá, tiếp cận và mở rộng thị trường vẫn được ưu tiên thực hiện mạnh mẽ… Đó là các phiên chợ online, bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc tăng tốc tiêu thụ, quảng bá cũng cần đồng hành với việc đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm cam kết, việc tổ chức đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 để giữ uy tín, phát triển bền vững.

 

 

Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái