Đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển Kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới

0
172
  1. Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả

Xuyên suốt quá trình phát triển của Kinh tế tập thể (KTTT) ở tỉnh Yên Bái, công tác tuyên truyền của Liên minh HTX tỉnh nói riêng và báo chí, truyền thông nói chung có vai trò hết sức quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát triển KTTT là yêu cầu và xu thế tất yếu, đồng thời tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên, cổ vũ nhân dân tham gia phát triển KTTT.

 

Trong suốt những năm qua, đã có hàng ngàn lượt tin, bài về các chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KTTT, HTX đã được thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện báo chí, truyền thông của Trung ương, của tỉnh Yên Bái và trên các nền tảng mạng xã hội. Qua đó, nhận thức xã hội được nâng cao hơn, có những bất cập được nhận diện, nhiều khó khăn được tham mưu tháo gỡ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện bài bản với nhiều hình thức khác nhau qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tập huấn, hội chợ, triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm… trở thành kênh thông tin hữu hiệu trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, là cầu nối giữa HTX, doanh nghiệp và người tiêu dùng, triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả thông qua việc giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra…

Từ đó, vai trò của KTTT được đánh giá đúng hơn, đầy đủ hơn, khu vực KTTT tỉnh Yên Bái ngày càng được nâng cao về quy mô và chất lượng. Đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh hiện có 777 HTX với 33.266 thành viên, 5.677 Tổ hợp tác với trên 28.300 thành viên. Doanh thu bình quân của HTX 1.200 triệu đồng/HTX; Lãi bình quân 250 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của lao động trong HTX là 5,3 triệu đồng/người/tháng. Số lao động làm việc thường xuyên trong các HTX, THT là trên 20 ngàn người, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

 

  1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức phát triển KTTT trong giai đoạn mới

Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 20); đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hơp pháp cho các HTX và thành viên. Liên minh HTX tỉnh Yên Bái xác định thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền phát triển KTTT trong giai đoạn mới như sau:

Thứ nhất: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, nhân dân và toàn xã hội về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của KTTT, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW, Luật HTX năm 2023 và các vản bản hướng dẫn thi hành Luật. Tiếp tục khẳng định KTTT được củng cố và phát triển cùng với kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển KTTT, HTX là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 Thứ hai: Tăng cường phối hợp giữa các ban, sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thành viên và Nhân dân tham gia phát triển các loại hình kinh tế tập thể. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh… để thực hiện hiệu quả các Chương trình phối hợp đã ký kết với Liên minh HTX tỉnh tuyên truyền về phát triển KTTT, HTX trong điều kiện mới.

Thứ ba: Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; nội dung và phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo chất lượng, thiết thực, hiệu quả, cụ thể: Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và Trung ương xây dựng các tin, bài, phóng sự, bản tin… về phát triển KTTT, HTX; đồng thời tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, hội thảo, mô hình, các lớp tập huấn; tuyên truyền rộng rãi trên các nền tảng mảng xã hội (facebook, zalo, tiktok..); tuyên truyền thông qua các hình thức cổ động trực quan như băng rôn, khẩu hiệu, pa nô,…

Thứ tư: Tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm quý, những cách làm hay của các tổ chức KTTT điển hình tiến tiến, để nhân rộng và lan tỏa, góp phần phát triển KTTT ngày càng bền vững trong giai đoạn mới./.

Nữ Giám đốc trẻ HTX chế biến kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương đang livestream bán hàng trên mạng xã hội

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here