Để rau quả Việt ‘tấn công’ thị trường Thái Lan, Châu Phi

0
602

Thay vì chỉ chú trọng tới một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt nên chú ý tới các thị trường mới, tiềm năng là Thái Lan, Châu Phi.

Lâu nay việc nông sản nói chung và rau quả nói riêng của Việt Nam do phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống như Trung Quốc đã khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu, nhà vườn lao đao mỗi khi nước này thay đổi chính sách nhập khẩu.

Mới đây nhất, dịch Covid-19 bùng phát tại nước này đã khiến thị trường giao dịch nông sản qua biên giới Việt – Trung bị tắc nghẽn càng tái khẳng định ngành rau quả cần phải tái cơ cấu thị trường, tránh rủi ro vì phụ thuộc vào những thị trường nhất định.

Để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, Diễn đàn Xuất khẩu Rau Hoa Quả lần thứ 2 được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm HortEx Vietnam 2020 vào ngày 26/2 đến 28/2 tới đây, các chuyên gia, diễn giả sẽ có những bài chia sẻ tiềm năng về thị trường Châu Phi, Tây Nam Á và Thái Lan.

Cụ thể, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) sẽ chia sẻ về vấn đề Định hướng thị trường xuất khẩu nông sản, tiếp cận thị trường mới trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Trong khi đó, đại diện của Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ có những cập nhật mới nhất về thị trường 55 nước, với dân số 1,3 tỉ dân tại Châu Phi. Đây là khu vực có nguồn tài nguyên dồi dào nhưng sản xuất chưa phát triển, do đó nhu cầu hàng tiêu dùng, nông sản, lương thực rất lớn.

Đáng chú ý, mặc dù nhu cầu nhập khẩu của thị trường này ngày càng tăng song yêu cầu về các tiêu chuẩn hàng hóa khá dễ tính so với các khu vực khác. Đồng thời, vị đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi sẽ có những lưu ý cho doanh nghiệp khi kinh doanh tại Châu Phi.

Tương tự, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ giới thiệu thị trường Thái Lan cũng như phương án hỗ trợ doanh nghiệp trồng hoa quả đang gặp khó khăn do xuất hàng sang Trung Quốc.

Được biết, trong năm 2019, với sự hỗ trợ tích cực từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cùng sự chung tay vào cuộc của nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối bán lẻ, các mặt hàng rau hoa quả của Việt Nam đã được tiêu thụ rộng rãi ở Thái Lan – một quốc gia vốn có nền nông nghiệp tương đồng với Việt Nam.

Các thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Thái Lan đạt 74,94 triệu USD, tăng mạnh tới 66,3% so với năm 2018. Nhiều doanh nghiệp đang xuất khẩu qua Thái Lan cho hay, dù là nước nông nghiệp tương đồng với Việt Nam nhưng người tiêu dùng Thái Lan, đặc biệt là giới trẻ thường có xu hướng thích trải nghiệm những sản phẩm của nước khác. Chính vì thế đã thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể cho rau quả Việt Nam ở Thái Lan.

Theo nhận định của các chuyên gia, rau hoa quả Việt đã và đang tìm được chỗ đứng tại những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU nên việc chinh phục các thị trường Thái Lan, Châu Phi được cho là không quá khó.

Thêm vào đó, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, những năm gần đây ngành nông nghiệp cùng các cơ quan Thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài đã rất chủ động trong việc cung cấp thông tin, nhu cầu của thị trường để doanh nghiệp trong ngành nắm bắt.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng