Kiểm tra tình hình sử dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thiên An

0
182

Vừa qua, đồng chí Nguyễn Đức Lâm – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái và việc sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng HTX kiểu mới năm 2022 tại HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình.

Nhằm hỗ trợ cho HTX chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ cho HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An vay 500 triệu đồng mua xe ô tô tải phục vụ vận chuyển kinh doanh trâu, bò, lãi suất 0,43%/tháng và thời hạn vay là 36 tháng.

Giám đốc HTX Hoàng Văn Liêm cho biết: “Từ khi đầu tư mua xe ô ô tải để phục vụ cho hoạt động vận chuyển trâu, bò và thức ăn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX được thuận lợi và chủ động hơn, lại tiết giảm chi phí vận chuyển cho HTX so với trước”.

Chiếc xe ô tô tải của HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An được hỗ trợ mua từ nguồn vốn vay của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái

 

 

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các HTX xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Là một trong 3 HTX được hỗ trợ trong năm 2022, HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An với ngành nghề chính là chăn nuôi trâu, bò thương phẩm, đã được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, trong đó HTX mua Máy băm cỏ trị giá 70 triệu đồng (Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng không hoàn lại, còn lại 25 triệu đồng là vốn đối ứng của HTX).

 

Chị Thang Thị Chanh – thành viên của HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An phấn khởi nói: “Từ khi sử dụng máy băm cỏ mới này, năng suất tăng gấp nhiều lần so với việc băm cỏ bằng máy cũ tự chế thủ công trước đây, lại an toàn và tiết kiệm điện, nếu như trước kia mỗi tháng HTX phải trả tiền điện từ 3 -3,5 triệu/tháng, thì từ ngày sử dụng máy băm cỏ mới tiền điện của HTX giảm đáng kể chỉ còn trên 1 triệu/tháng. Việc băm nhỏ nguyên liệu như cỏ voi, cây và bắp ngô…và phối trộn với cám, mật rỉ đường… giúp trâu, bò hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tăng lượng thịt và sữa”.

Với chiếc Máy băm cỏ được hỗ trợ cho HTX DVTH Thiên An xây dựng mô hình HTX kiểu mới năm 2022 đã giúp tăng năng suất lao động lại an toàn và tiết kiệm điện năng

 

 

Hiện HTX có 120 con trâu, bò thương phẩm, cơ bản là vỗ béo để xuất bán và một số trâu, bò sinh sản để nhân giống tái đàn. HTX đang giải quyết việc làm cho 20 thành viên và người lao động chủ yếu là người dân tộc thiểu số (chiếm 90%), với mức lương ổn định trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện HTX đang tập trung vỗ béo trâu, bò để xuất bán ra thị trường

 

 

Qua kiểm tra việc sử dụng các nguồn kinh phí được Nhà nước hỗ trợ thực tế tại Hợp tác xã, Liên minh HTX tỉnh nhận thấy HTX đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, đồng thời với việc hỗ trợ HTX DVTH Thiên An nói riêng và các HTX nói chung tham gia mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị là điều kiện thuận lợi để các HTX nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, giúp các HTX xây dựng được chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo cơ hội cho các HTX ngày càng phát triển bền vững./.