Home Tin Tức Kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái Luật Đất đai (sửa đổi) – góp phần thúc đẩy phát triểnkinh...

Luật Đất đai (sửa đổi) – góp phần thúc đẩy phát triểnkinh tế tập thể

0
173
(ĐCSVN) – Tính đến hết ngày 23/02/2023, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (LMHTXVN) đã nhận được văn bản góp ý của 52 LMHTX các tỉnh, thành phố tập hợp ý kiến của các tổ hợp tác (THT), HTX, liên hiệp (LHHTX), cán bộ viên chức, người lao động trong khu vực kinh tế tập thể của các tỉnh, thành phố; có 40 bài tham luận chuyên sâu của các nhà khoa học, các nhà quản lý và một số HTX tiêu biểu đại diện cho các vùng miền, lĩnh vực hoạt động.
 
 

Ngày 10/3, tại trụ sở LMHTXVN, Hội thảo “Góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) – Thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tập thể” đã thu hút đông đảo đại biểu tham dự. Hội thảo do LMHTXVN, Ban Kinh tế Trung ương, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQVN), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân việt Nam đồng chủ trì.

Đồng chủ trì Hội thảo gồm các đồng chí: Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTWMTTQVN; Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch LMHTXVN; Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (Ảnh: HNV) 

 

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LMHTXVN cho biết, thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15, ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Nghị quyết số 170/NQ-CP, ngày 31/12/2022 của Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), LMHTXVN đã xây dựng Kế hoạch số 37/KH-LMHTXVN, ngày 13/01/2023 góp ý về Luật Đất đai (sửa đổi) của hệ thống LMHTXVN, tổ chức lấy ý kiến các Tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trong tỉnh, thành phố; lấy ý kiến của các HTX là thành viên Ban Chấp hành LMHTXVN khóa VI; ý kiến của Liên minh các tỉnh thành phố, các Ban tham mưu, đơn vị trực thuộc về toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đi sâu vào các nội dung trọng tâm do Chính phủ xác định phù hợp với từng nhóm đối tượng lấy ý kiến; các nội dung liên quan đến đất đai để phát triển khu vực kinh tế tập thể; những nội dung cần đề xuất đưa vào Luật HTX sửa đổi…

 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Hội thảo nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của cán bộ, viên chức, người lao động khu vực kinh tế tập thể để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LMHTXVN phát biểu khai mạc (Ảnh: HNV)

 

 

Đồng chí Chủ tịch LMHTXVN nhấn mạnh, trên tinh thần tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các tổ chức kinh tế tập thể, nhất là các HTX, LHHTX đang hoạt động ở các ngành, lĩnh vực có liên quan trực tiếp, nhiều đến đất đai, như nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp và dịch vụ chế biến, tiêu thụ sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể trong phạm vi toàn quốc về các quy định trong dự thảo Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi chưa đáp ứng nhu cầu về đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW và thực tiễn hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Ban tổ chức sẽ gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo cũng bày tỏ mong muốn, Hội thảo lần này sẽ đánh giá được những nội dung chưa phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang lấy ý kiến Nhân dân; những chính sách về đất đai đối với các tổ chức kinh tế tập thể, nhất là HTX, LHHTX đã được nêu trong Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới cần được thể chế hóa đưa vào Luật HTX 2012 sửa đổi và Luật Đất đai (sửa đổi) hiệu quả.

TS Trần Hồng Hà, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề xuất, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này cần có cách tiếp cận khoa học, khách quan và thực tiễn. Cũng theo TS Trần Hồng Hà, vấn đê tích tụ ruộng đất, xác lập quỹ đất dành cho KTTT thuê và vấn đề ưu đãi về giá, thời hạn cho thuê đất cần được quy định cụ thể hơn trong Dự thảo Luật. Cụ thể, cần xây dựng quy định chi tiết về ngân hàng cho thuê đất nông nghiệp, ưu đãi thuê đất với các tổ chức KTTT; xem xét giao đất, cho thuê đất với HTX, LHHTX để triển khai các dự án sản xuất nông, lâm nghiệp.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đề xuất khi HTX giải thể, Nhà nước có thể thu hồi đất nhưng HTX phải được đền bù đất, có chú ý tới phân chia lợi ích đền bù cho Nhà nước và cho HTX. “Cần xem xét đưa vào để làm cơ sở giải quyết dứt điểm các tồn đọng về đất đai đối với HTX nhất là các HTX kiểu cũ. Nếu giải quyết được sẽ làm nguồn lực đất đai HTX tồn đọng được giải quyết, đưa vào phát triển KTXH và khắc phục được tồn tại dai dẳng từ nhiều thập kỷ qua” – PGS.TS Trần Kim Chung nói.

 

Tại Hội thảo, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng khẳng định, khi tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng là thời cơ để cùng bàn, cùng trao đổi, cùng đóng góp ý kiến với Quốc hội, Chính phủ về vấn đề đất đai, để làm sao có Luật Đất đai hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và khu vực KTTT, HTX tiếp cận và áp dụng vào sản xuất kinh doanh. Bởi trong Nghị quyết 20/NQ/TW đã quy định rõ “phải có chính sách cho khu vực KTTT, HTX tiếp cận đất đai, phải có quỹ đất để HTX tiếp cận và phải có chính sách phù hợp để HTX tiếp cận đất đai”.

 

Kiến nghị các chính sách hỗ trợ ưu đãi về đất đai đối với HTX và LHHTX theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW, PGS.TS Phạm Thị Tố Oanh, Trưởng Ban Chính sách, Phát triển HTX, LMHTXVN cho rằng cần đổi mới chính sách pháp luật về đất đai tạo điều kiện thuận lợi để KTTT, HTX tích tụ, dồn điền, đổi thửa, tập trung ruộng đất tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo chuỗi giá trị. Cùng với đó cần ngăn ngừa sai phạm trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất; quy định rõ về chuyển nhượng đất, chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí, thuê đất đối với các loại hình HTX nông nghiệp và HTX phi nông nghiệp…

Các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: HNV)

 

 

 

PGS.TS Phạm Thị Tố Oanh cũng khuyến nghị trong sửa đổi Luật Đất đai, Luật HTX cần nghiên cứu bổ sung các quy định về ưu tiên dành quỹ đất công ích, đất dịch vụ để giao hoặc cho thuê (kể cả theo hình thức đấu giá) đối với các loại hình HTX, Liên hiệp HTX. Trong trường hợp địa phương không còn quỹ đất để giao, cho HTX thuê, có cơ chế miễn tiền thuê đất đối với HTX nông nghiệp.

 

Hầu hết các đại biểu tham dự hội thảo đều thống nhất cao rằng, đất đai, vấn đề quan trọng của phát triển kinh tế đồng hành với các chủ thể nền kinh tế trong đó có KTTT, HTX. Cần sửa đổi, bổ sung Luật đất đai cũng như Luật HTX sao cho đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công cuộc xây dựng kinh tế thị trường đinh hướng XHCN.

 

Các ý kiến trao đổi cũng tập trung vào các nội dung: quy định việc công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa; thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai và các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Trên cơ sở, các đại biểu đã đề xuất cần quy định chính sách đặc thù về giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức KTTT, tạo điều kiện tập trung ruộng đất để đưa kinh tế hộ lên sản xuất hàng hóa lớn, giao đất, cho thuê đất đối với HTX, kiến nghị các chính sách hỗ trợ ưu đãi về đất đai đối với HTX, LHHTX theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW…/.

 

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam