HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP HUỲNH PHÁT (VĂN YÊN) Thành lập Công đoàn cơ sở, Chi đoàn thanh niên

0
524

Ngày 19/5/2023, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát, xã An Thịnh, huyện Văn Yên (HTX Huỳnh Phát) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở với 18 đoàn viên, Chi đoàn thanh niên HTX với 14 đoàn viên. Dự Lễ công bố có đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh; Liên đoàn Lao động, Huyện đoàn Văn Yên; các phòng, ban chuyên môn của Huyện; Thường trực Đảng uỷ – HĐND – UBND, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể chính trị – xã hội xã An Thịnh; thành viên, người lao động trong HTX.

Tiết mục Văn nghệ chào mừng

 

Tháng 7/2018, HTX Huỳnh Phát được cấp đăng ký HTX và chính thức đi vào hoạt động với sự tham gia của 7 thành viên, vốn điều lệ 900 triệu đồng, ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất máy nông, lâm nghiệp, gia công cơ khí, hoạt động dịch vụ trồng trọt và dịch vụ sau thu hoạch.

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX đã xác định rõ tôn chỉ và mục tiệu hoạt động là vì lợi ích của thành viên, xây dựng thương hiệu HTX chất lượng, uy tín, mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và thành viên, người lao động trong HTX.

 

Hiện HTX “làm chủ” hệ thống bếp Huỳnh Phát sản xuất bằng chất liệu inox cứng, chịu được nhiệt cao, gồm 5 sản phẩm: Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát; Hệ thống nồi đun tắm lá thuốc Huỳnh Phát; Hệ thống nồi nóng lạnh, xông hơi Huỳnh Phát, Nồi hơi nấu rượu Huỳnh Phát và Bếp trấu nóng lạnh Huỳnh Phát; Trong đó, sản phẩm chủ lực là Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát  – Sản phẩm được sử dụng thay cho bình nóng lạnh điện, nóng lạnh gas, bình năng lượng mặt trời, rất phù hợp cho các gia đình có trẻ nhỏ, người già thường xuyên dùng đến nước nóng mà tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Nhờ vào những hữu ích trong thực tế, bếp Huỳnh Phát đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng sáng chế độc quyền.

 

Máy cấy Huỳnh Phát có 2 loại gồm: máy cấy 5 hàng và máy cấy 8 hàng, hoạt động hoàn toàn không sử dụng đến động cơ máy nổ hay điện, giảm chi phí sản xuất, máy sản xuất từ vật liệu inox là chính nên độ bền tốt. Máy được thiết kế gọn nhẹ nên lực ma sát kéo chỉ khoảng 3,5 kg đến 5,8 kg, phụ thuộc vào ruộng nhiều nước hay ít nước.

 

Qua gần 5 năm hoạt động, đến nay HTX Huỳnh Phát có 22 thành viên và người lao động (trong đó có 02 thành viên HTX là đảng viên). Doanh thu tăng từ trên 3 tỷ năm 2018 lên 7 tỷ năm 2022, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng (cao hơn 2 triệu so với năm 2018 khi mới thành lập HTX.)

 

Cùng với đó, HTX Huỳnh Phát không ngừng mở rộng sản xuất, hiện HTX đã xây dựng được 02 nhà xưởng với diện tích trên 800 m2 với hệ thống máy móc thiết bị ngày càng tiên tiến gồm: Máy cắt, máy hàn, máy hơi, đồng thời đầu tư 01 xe bán tải và 01 xe thùng 2,5 tấn để thuận lợi cho hoạt động vận chuyển, lắp đặt bếp cho khách hàng.

 

HTX đã có 18 đại lý tại các tỉnh thành trong khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, sản phẩm đã được lắp đặt tại hầu hết các xã, huyện trong tỉnh Yên Bái, và nhiều địa phương ở các tỉnh thành như: Phú Thọ, Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình…

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên công bố quyết định thành lập Công đoàn và tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn HTX  Huỳnh Phát

 

Lãnh đạo Huyện đoàn, Đoàn xã An Thịnh  tặng hoa, chụp ảnh lưu niệm với BCH Lâm thời Chi đoàn thanh niên HTX Huỳnh Phát

 

Bí thư Đảng bộ xã An Thịnh tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn, Chi đoàn thanh niên HTX Huỳnh Phát

 

Phát biểu tại Lễ Công bố quyết định thành lập Công đoàn, Chi đoàn thanh niên HTX, đồng chí Phạm Ngọc Hữu – Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh hợp tác xã tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà HTX đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là việc tuân thủ và thực hiện tốt nguyên tắc hoạt động của Hợp tác xã – Hoạt động trên cơ sở vì lợi ích của Thành viên. Đồng chí cũng chia sẻ: Hiện toàn tỉnh có gần 700 HTX, tuy nhiên mới chỉ có gần 30 HTX thành lập Công đoàn và chưa có đơn vị nào thành lập Chi đoàn thanh niên.

 

 

Để HTX phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức Công đoàn, Chi đoàn thanh niên trong HTX, Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh đề nghị Liên đoàn Lao động, Huyện đoàn Văn Yên và chính quyền địa phương xã An Thịnh tiếp tục cùng với Liên minh HTX tỉnh quan tâm, đồng hành với HTX. Đồng thời, đề nghị HTX Huỳnh Phát nghiên cứu kỹ Hướng dẫn số 03/HD-TLĐ ngày 20/2/2020 hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở HTX; Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong hoạt động của HTX như: Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội thành viên và điều lệ hợp tác xã; Tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ; Đại diện người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; hướng dẫn người lao động (không phải là thành viên) giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Giám sát hội đồng quản trị thực hiện chế độ, chính sách, phân phối thu nhập, lợi nhuận đối với thành viên; Tập hợp, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia với hội đồng quản trị, lãnh đạo đơn vị để có biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động, nâng cao thu nhập, đời sống, phúc lợi của thành viên và người lao động…

Đ/c Phạm Ngọc Hữu – Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh phát biểu, tặng hoa chúc mừng HTX Huỳnh Phát

 

 

Với mục tiêu và định hướng hoạt động đúng đắn cùng sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết của thanh niên, tin tưởng rằng HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát sẽ ngày càng phát triển, gắn kết, trở thành mô hình điển hình trong khu vực Kinh tế tập thể, HTX nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng.