Quá trình hình thành, phát triển

0
970

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LIÊN MINH HTX YÊN BÁI

Tháng 10/1993 sau khi Hội đồng TW Liên minh các HTX Việt Nam được thành lập, Hội đồng lâm thời Liên minh các Hợp tác xã tỉnh Yên Bái được thành lập theo Quyết định số 345 QĐ/UB ngày 14/4/1994 của UBND tỉnh Yên Bái, đồng chí Vũ Sửu – Uỷ viên Ban Th­ường vụ Tỉnh uỷ – Trưởng Ban kinh tế Tỉnh uỷ giữ chức vụ Chủ tịch đầu tiên của Liên minh hợp tác xã tỉnh Yên Bái . Hội đồng Lâm thời Liên minh Hợp tác xã tỉnh hoạt động theo Điều lệ của Hội đồng Trung ương Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, là tổ chức tiền thân của Liên minh Hợp tác xã tỉnh ngày nay.

Tại thời điểm này toàn tỉnh chỉ có 47 hợp tác xã nông nghiệp còn hoạt động, công nghiệp chỉ còn 3 hợp tác xã hoạt động cầm chừng, phong trào kinh tế tập thể tỉnh trong tình trạng yếu kém trì trệ, các hợp tác xã vận tải, xây dựng, thương mại không còn hoạt động. Trước những khó khăn thách thức của thời kỳ mới thành lập, không cản trở tinh thần quyết tâm của cán bộ trong Hội đồng lâm thời liên minh HTX tỉnh, đã vận động được 35 đơn vị gồm các HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp gia nhập thành viên.

Ngày 05/8/1995, Hội đồng Liên minh hợp tác xã tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 1995 – 2000. Đại hội đã bầu 17 đồng chí vào Ban Chấp hành, gồm: 5 đồng chí trong Ban thường trực; 6 đồng chí đại diện cho các sở, ngành; 2 đồng chí đại diện cho các huyện, thị xã và 4 đồng chí đại diện cho các thành viên. Đồng chí Vũ Sửu, Ủy Viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Kinh tế Tỉnh ủy được bầu giữ chức Chủ tịch đầu tiên của Hội đồng Liên minh các Hợp tác xã tỉnh Yên Bái. Sau khi Luật HTX năm 1996 ra đời, Hội đồng Liên minh các Hợp tác xã tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành; cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền tập huấn Luật Hợp tác xã 1996, các Chính sách của Đảng, Nhà nước. Tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt HTX, mở được 8 lớp tập huấn, in ấn trên 1.200 bộ tài liệu cung cấp cho các cơ sở để thực hiện việc chuyển đổi các HTX theo Luật và vận động thành lập mới các HTX.

          Ngày 17 đến 18-7-2003, Liên minh hợp tác xã tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2003 – 2008. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng được bầu giữ chức Chủ tịch Liên Minh HTX tỉnh Yên Bái. Trong giai đoạn này Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo cán bộ HTX và đào tạo nghề cho xã viên các hợp tác xã trên toàn tỉnh. Trong đó, công tác đào tạo cán bộ được xác định là ưu tiên số 1 trong giai đoạn đầu gây dựng phong trào hợp tác xã. Đến hết năm 2003, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức được hàng trăm lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ 3 chức danh của HTX với gần 4.000 lượt người tham gia, triển khai tốt công tác đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, chế biến… cho trên 6.600 lượt thành viên và người lao động trong các HTX.

Ngày 25 đến 26 tháng 8 năm 2008 Liên minh hợp tác xã tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2008 – 2013. Đồng chí Đào Duy Vượng được bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh. Giai đoạn này đã đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong công tác tư vấn, hỗ trợ thành viên của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, khi Đề án phát triển Trung tâm tư vấn hỗ trợ thành viên và dự án xây dựng trụ sở với 880m2 được tỉnh phê duyệt, đưa vào sử dụng năm 2011 với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của TW và của tỉnh, đến nay đã hỗ trợ cho gần 100 HTX vay vốn đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất với tổng số vốn luân chuyển trên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn tư vấn, hướng dẫn các HTX tiếp cận các nguồn vốn từ các Ngân hàng thương mại để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, hiện dư nợ của các HTX tại các Ngân hàng trên 60 tỷ đồng. Năm 2010, được tài trợ từ Trung tâm HTX Thuỵ Điển, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã triển khai Dự án “phát triển phong trào HTX nông nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số” với mục tiêu nâng cao thu nhập cho xã viên, góp phần xoá đói giảm nghèo, giải quyết tốt vấn đề bình đẳng giới, nâng cao năng lực cho cán bộ Liên minh HTX, cán bộ quản lý 10 HTX mục tiêu tại địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ, với kinh phí giai đoạn I (2010 – 2013) đạt gần 7 tỷ đồng. Hiện dự án đang triển khai giai đoạn II (2014 – 2016) với kinh phí tài trợ là trên 4 tỷ đồng.

Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2013 -2018 diễn ra trong 02 ngày 15 đến 16 tháng 8 năm 2013. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái gồm 31 đồng chí, đồng chí Đỗ Nhân Đạo giữ chức Chủ tịchLiên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái. Trong đó, 6 đồng chí chuyên trách tại cơ quan Liên minh Hợp tác xã; 6 đồng chí lãnh đạo các sở, ngành kinh tế của tỉnh, 6 đồng chí lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố và 13 đồng chí Giám đốc hợp tác xã, Giám đốc doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên minh HTX tỉnh Yên Bái là tổ chức kinh tế – xã hội, nằm trong hệ thống tổ chức của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, hoạt động theo Luật Hợp tác xã và Điều lệ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Điều lệ Liên minh hợp tác xã tỉnh Yên Bái đã đ­ược Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1581/QĐ-UBND ngày 10/10/2008.

Có thể nói, hơn 20 năm xây dựng và phát triển, trải qua 4 kì đại hội, nhiều thế hệ cán bộ nối tiếp nhau, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi, thành lập mới và nâng cao chất lượng hoạt động phát triển kinh tế tập thể tỉnh nhà. Đến nay toàn tỉnh hiện có 318 HTX, với gần 38 nghìn thành viên. Các HTX phát triển rộng khắp ở 9/9 huyện, thị, thành phố, ở cả vùng sâu, vùng xa, các HTX hoạt động trên nhiều lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải…và chú trọng phát triển mạnh ở các lĩnh vực có lợi thế như: Khai thác và chế biến khoáng sản; chế biến chè, chế biến gỗ, chế biến quế. Các hợp tác xã đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và điều hoà các quan hệ về sở hữu và lợi ích kinh tế, đóng góp vào GDP và ngân sách ngày càng tăng. Khu vực kinh tế tập thể đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 6.500 lao động ngàn lao động có thu nhập ổn định, góp phần tích cực xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Liên minh HTX tỉnh đã phát huy được vai trò đại diện cho các HTX; vị thế của Liên minh HTX tỉnh tiếp tục được khẳng định và nâng cao, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các HTX và doanh nghiệp thành viên vững bước đi lên. Đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã thu hút được 335 đơn vị tham gia thành viên Liên minh HTX Việt Nam, trong đó có 229 HTX, 09 THT và 97 doanh nghiệp.

Với những đóng góp trên, khu vực kinh tế tập thể và đội ngũ cán bộ Liên minh HTX tỉnh đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước….

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here