Yên Bái nhân rộng điểm bán hàng Việt

0
884

Nằm trong Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Sở Công Thương vừa khai trương điểm bán hàng Việt Nam cố định tại số 58, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Yên Bái.

Người tiêu dùng mua sắm tại điểm bán hàng Việt Nam, số 58, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Yên Bái.

Người tiêu dùng mua sắm tại điểm bán hàng Việt Nam, số 58, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Yên Bái.

 

 

Điểm bán hàng Việt Nam là một trong những kênh quan trọng trong phân phối, đưa hàng Việt trực tiếp đến người tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước với hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững.
Ngay khi có hướng dẫn của Bộ Công Thương về xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam, Sở Công Thương đã có công văn gửi tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh kêu gọi đăng ký tham gia.
Theo hướng dẫn của ngành chức năng, điểm bán hàng được chọn xây dựng phải đáp ứng đủ các tiêu chí: diện tích tối thiểu của cửa hàng đạt 60 m2 trở lên; hàng hóa được trưng bày theo kiểu cửa hàng tiện ích, phân theo từng loại hàng, nhóm hàng đảm bảo các yêu cầu về thuận tiện, văn minh, có biển hiệu. Hàng hóa kinh doanh trong điểm bán hàng phải là 100% hàng hóa được sản xuất trong nước, đảm bảo đúng, đầy đủ điều kiện đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật và phải kinh doanh tối thiểu từ 10 mặt hàng trở lên.
Qua sự kêu gọi của Sở Công Thương, Công ty TNHH TN Yên Bái đã đăng ký tham gia xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam và Sở Công Thương đã khảo sát, kiểm tra thực tế, đánh giá Công ty TNHH TN Yên Bái đủ điều kiện mở điểm bán hàng Việt Nam.
Với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, điểm bán hàng Việt đầu tiên tại tỉnh có địa chỉ tại số 58, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Yên Bái được Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH TN Yên Bái đưa vào phục vụ nhân dân. Điểm bán hàng đảm bảo với các tiêu chí cơ bản như: 100% là hàng hóa sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác.
Trong đó, có trên 70% sản phẩm là hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, có những sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP nổi tiếng: Gạo nếp Tan Tú Lệ; Chè xanh Suối Giàng; Miến đao Giới Phiên; Cá sấy Hồ Thác Bà; Mật ong Mù Cang Chải; Trà táo mèo và các sản phẩm từ quế…
Sau một thời gian ngắn khai trương, điểm bán hàng đã thu hút người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm, tạo hiệu ứng tốt trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận hàng hóa phong phú, đa dạng có chất lượng cao sản xuất trong nước.
Là khách hàng thường xuyên mua sắm tại điểm bán hàng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thơ, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: “Tại điểm bán hàng Việt Nam, tôi thấy phong phú, đa dạng các mặt hàng, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, giá cả phải chăng. Cửa hàng bài trí đẹp mắt, ngăn lắp, khoa học và phong cách giao dịch văn minh, lịch sự. Tôi rất hài lòng khi đến mua sắm tại đây và tôi sẽ trở thành khách hàng của điểm bán hàng và sẽ giới thiệu cửa hàng đến nhiều bà nội trợ cùng tới đây mua sắm”.
Điểm bán hàng Việt cố định được đưa vào khai thác, đã khắc phục những hạn chế trước đây khi hệ thống phân phối hàng Việt chưa được quan tâm đúng mức, thiếu tính bền vững và người tiêu dùng chưa phân biệt được giữa hàng Việt chất lượng tốt với hàng hóa gắn mác Việt bán trôi nổi trên thị trường. Tại đây, ngoài việc trưng bày và bán các mặt hàng tạp hóa thiết yếu, các cửa hàng còn có cả những đặc sản nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước: thịt thỏ sấy Bình Thuận; mầm đậu nành tỉnh Nghệ An; sản phẩm ngô tỉnh Hải Dương và một số đặc sản khu vực Tây Bắc…
Qua đó, góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc sản nổi tiếng của các địa phương, vùng miền tới du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đây cũng là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm khách hàng để liên kết, hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định.
Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu và đảm bảo các tiêu chí mà Bộ Công Thương đề ra, rất cần sự quan tâm vào cuộc của các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa quan trọng của mô hình điểm bán hàng Việt Nam tới các cơ sở kinh doanh cũng như người tiêu dùng trên địa bàn.
Theo Báo Yên Bái