Cách đây 6 năm, nhiều nông dân ở xã Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái) tự lập HTX để tìm lối thoát tiêu thụ sản vật quý, chè Shan Tuyết. Trong xu thế xã hội còn nặng mặc cảm lệch lạc với HTX, thì sự thành công đến nay của HTX này cho thấy mô hình HTX hoàn toàn có thể làm nên thương hiệu kinh doanh mang lại những giá trị to lớn.
Trên vùng núi Hoàng Liên cao khoảng 1.400m, ở địa bàn xã Suối Giàng có hàng vạn cây chè Shan Tuyết cổ thụ, được xếp trong tốp 6 giống chè thủy tổ của thế giới. Trong khi các sản phẩm chè này đang được ưa chuộng, vì hương vị thơm ngon và sạch hoàn toàn tự nhiên, thì không hiểu sao bỗng dưng mất giá, mất uy tín, thậm chí những năm 2001 – 2006 còn bị đẩy tới nguy cơ mất chỗ đứng trên thị trường.
Trong bối cảnh đó, từ năm 2007 – 2008, ở xã Suối Giàng có 7 thành viên cá nhân, hộ gia đình tâm huyết với cây chè đã cùng thành lập HTX chè, với ý tưởng xây dựng thương hiệu “Tuyết Sơn Trà” và đi tìm thị trường tiêu thụ cho một sản vật quý báu của địa phương, là chè Shan Tuyết.
HTX đặt ra mục tiêu rất rõ, để có thị trường ổn định phải khôi phục lại thương hiệu và niềm tin đối với người tiêu dùng. Theo đó, HTX đã chủ động tuyển chọn chất lượng từ khâu thu mua nguyên liệu đầu vào, đến qui trình chế biến, tiêu thụ. Sản phẩm phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Máy móc thiết bị được đầu tư theo công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Đáng kể, HTX thường xuyên phối hợp với Ban Nông nghiệp, cán bộ khuyến nông của xã để vận động nhân dân thu hái chè đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật để bảo đảm chất lượng, liên kết, tìm thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh để bảo đảm đầu ra ổn định. Dần dà với những cố gắng vươn lên của HTX, sản phẩm chè Suối Giàng đã dần lấy lại được uy tín và chinh phục được khách hàng.
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm HTX chè Suối Giàng
Hoạt động trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, HTX chè Suối Giàng nhận được nhiều sự ủng hộ của các cấp ngành. Hiện nay, UBND tỉnh Yên Bái đã phê duyệt Dự án đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái Suối Giàng. Sở KHCN tỉnh đã xây dựng Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng” cho sản phẩm chè Suối Giàng. Sở NN&PTNT cũng triển khai Đề án bảo tồn và phát triển bền vững vùng chè cổ Suối Giàng giai đoạn 2012 – 2015, tiến tới đưa sản phẩm chè Shan Tuyết sớm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO – 22000…
Đặc biệt, HTX luôn được Liên minh HTX tỉnh Yên Bái chăm lo hỗ trợ từ khi mới thành lập đến nay. Ngoài việc tham dự các lớp tập huấn cán bộ, đào tạo nghề cho người lao động, hàng năm HTX còn được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm tham dự các hội chợ giới thiệu sản phẩm do Trung ương và tỉnh tổ chức, cung cấp các thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại…
Chị Lâm Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX chè Suối Giàng, cho biết trải qua 6 năm với rất nhiều thăng trầm, HTX đến nay tăng thành viên lên 15 người (trong đó 85% người dân tộc Mông), doanh số tăng trên 20% qua từng năm, thu nhập của thành viên, người lao động tăng trên 2 triệu đồng/tháng.
Với quyết tâm củng cố và phát triển bền vững, HTX tiếp tục vận động các hộ dân thu hái chè gia nhập HTX, đồng thời thuyết phục các hộ thành viên và người dân trong xã bảo tồn rừng chè cổ thụ Suối Giàng, thu hái chè đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh kế hoạch mở rộng thêm ngành nghề để tạo thêm việc làm, HTX quan tâm hơn cải thiện công tác quản lý và tập trung nâng cao trình độ kỹ năng trồng, chăm sóc, chế biến chè.
Tháng 5/2013 nhãn hiệu chè Suối Giàng – Yên Bái đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KHCN) cấp Giấy chứng nhận cho thương hiệu “Tuyết Sơn Trà”. Bên cạnh những giải thưởng cao trong các cuộc thi bình chọn sản phẩm cấp tỉnh, khu vực và Trung ương, “Tuyết Sơn Trà” cũng là sản phẩm đầu tiên chính thức mang nhãn hiệu chè Suối Giàng. Đến nay, HTX đã có 6 loại sản phẩm mang tên “Tuyết Sơn Trà” có chất lượng tốt, được đóng gói với các mẫu mã đẹp, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước.
Nguồn http://thoibaokinhdoanh.vn/