TW HỘI NÔNG DÂN VIỆT NAM: TÔN VINH 127 SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP TIÊU BIỂU NĂM 2013

0
456

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Thông tin – Truyền thông và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013.


Đến dự Lễ tôn vinh có đồng chí Vũ Văn Ninh – Ủy viên T.W Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Nguyễn Quốc Cường- Ủy viên T.W Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cùng đại diện các cơ quan hữu quan ở Trung ương, địa phương, cơ quan truyền thông, báo chí, các doanh nghiệp, tập thể và cá nhân.

 

Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường phát biểu khai mạc buổi lễ.


Sau gần 3 tháng bình chọn sôi nổi ở các cấp Hội cơ sở với 58 tỉnh, thành phố đã bình chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất để gửi tới Ban Tổ chức. Kết quả đã có hơn 300 sản phẩm nông nghiệp của tất cả các vùng miền trên cả nước được UBND các tỉnh, thành phố xét duyệt và giới thiệu. Qua đó, Hội đồng bình chọn đã chọn  127 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, thuộc 3 nhóm để trao giải tại Lễ tôn vinh, bao gồm sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chế biến và sản phẩm phục vụ nông nghiệp (xem danh sách cuối bài), từ đó giúp cho các doanh nghiệp, các HTX, các cơ sở sản xuất nông nghiệp có cơ sở để xây dựng đề án phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung và có giá trị lớn.

 

Đây là lần đầu tiên Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp trong giai đoạn tới. Đồng thời, nâng cao uy tín và khẳng định chất lượng, tạo lòng tin với người tiêu dùng, góp phần thực hiện thành công quá trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

 

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường khẳng định “Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn giúp nhà nông khai thác và tận dụng tốt lợi thế của nền nông nghiệp nhiệt đới, việc đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp và các loại vật tư phục vụ nông nghiệp là giải pháp cực kỳ quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, trong đó có phương pháp truyền thông, bình chọn sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu là một trong những cách làm hiệu quả”.

  

Quang cảnh buổi lễ

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.


Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng trao tặng bằng khen và Kỷ niệm chương cho các đơn vị đồng hành, ủng hộ, góp phần quan trọng vào thành công của chương trình.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh kết luận: “Việc tổ chức lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu là  cơ hội để tôn vinh công sức, tài năng, sáng tạo của những người với tâm huyết của mình đã trực tiếp tạo ra những sản phẩm, thương hiệu có uy tín, chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý giá cho ngành nông nghiệp, người sản xuất, các doanh nghiệp và Hội Nông dân Việt Nam trong quá trình tham gia tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và liên kết 4 nhà có hiệu quả nhằm xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng mang thương hiệu Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước khẳng định uy tín trên thị trường thế giới”.

 

Từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 20/4 hàng năm là ngày thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu sản phẩm và hình ảnh Việt Nam đồng thời phê duyệt chương trình thương hiệu quốc gia. Theo đó, chương trình thương hiệu quốc gia là một trong những chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

 

Là một nước nông nghiệp thuộc vùng nhiệt đới, á nhiệt đới, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam rất đa dạng, phong phú và có nhiều loại sản phẩm mang tính đặc hữu. Trong quá trình phát triển đất nước, nhất là trong 30 năm đổi mới vừa qua, kinh tế nông nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng. Hàng hóa nông sản nước ta đã được xuất khẩu đi nhiều nước, có mặt tại hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều mặt hàng nằm trong top đầu thế giới như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản… Chất lượng nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam được thị trường chấp nhận và đã có nhiều thương hiệu nông sản Việt Nam được khẳng định, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Vì vậy, kinh tế nông nghiệp đã và đang là trụ đỡ của nền kinh tế trong những lúc khó khăn nhất.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều bất lợi. Nhiều loại nông sản và sản phẩm phục vụ nông nghiệp tuy có thế mạnh, có truyền thống nhưng chưa được phổ biến rộng rãi đã và đang bị sản phẩm ngoại nhập lấn át. Nhiều thương hiệu nông sản của Việt Nam nổi tiếng trong và ngoài nước một thời đã bị mất hoặc rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất quan trọng đó là chúng ta chậm có một chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá cho các loại nông sản, các sản phẩm phục vụ nông nghiệp của Việt Nam.

Nguồn http://www.hoinongdan.org.vn/

 Danh sách sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here